Nhà trọ sinh viên, công nhân: Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

01:10, 05/10/2013
.

(Baoquangngai-vn)- Với diện tích phòng trọ nhỏ, hẹp, người ở trọ phải sử dụng cho mọi sinh hoạt hằng ngày từ nấu ăn, nghỉ ngơi... cho đến vệ sinh, nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn ở không ít khu nhà trọ.

TIN LIÊN QUAN


Điều đáng nói là tuy đã được cảnh báo nhiều lần nhưng không ít chủ nhà và người ở trọ vẫn rất lơ là trong  công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Những căn phòng "đa năng"

Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên và công nhân đổ về TP. Quảng Ngãi để học tập và làm việc ngày càng tăng cao khiến cho nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân ngày càng trở nên khó khăn. Hiện nay, vấn đề nhà ở đang lâm vào trình trạng “cung không đủ cầu” nên các khu nhà trọ cho sinh viên, công nhân, người lao động mọc lên như “nấm”.

Điều đáng quan tâm là chính sự gia tăng này đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Với đặc điểm chung của các khu nhà trọ dành cho sinh viên và công nhân là những phòng trọ được thiết kế, xây dựng từng dãy, diện tích mỗi phòng khá nhỏ hẹp nhưng số lượng người ở rất nhiều.

 

Để tiết kiệm chi phí, các sinh viên tự nấu ăn ngay trong phòng trọ
Để tiết kiệm chi phí, các sinh viên tự nấu ăn ngay trong phòng trọ

Trong căn phòng trọ diện tích chưa đầy 15m 2, tại phường Chánh Lộ là nơi tá túc của Nguyễn Xuân Nam- sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng cùng 2 người bạn học cùng trường trong suốt hơn 1 năm nay. Qua quan sát của chúng tôi, căn phòng khá tạm bợ nhưng chứa rất nhiều đồ, từ sách vở, chăn màn, quần áo... Bên trên là hệ thống điện được các bạn sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nên đấu nối vô tội vạ, sát ngay bên các vật dụng trong nhà là chiếc bếp ga nấu ăn, không gian rất chật chội.

Lúc chúng tôi đến phòng, Nam và những người bạn chuẩn bị cho buổi ăn trưa. Nhìn Nam và các bạn nấu ăn ngay trong phòng bằng bếp gas mini khiến chúng tôi không khỏi lo ngại, bởi nếu chỉ cần một chút sơ ý thì nguy cơ cháy có thể xảy bất cứ lúc nào.

Để trấn an cho những lo ngại của chúng tôi, Hồng hồn nhiên cho biết: Ở đây ai cũng nấu ăn như thế này cả, chỉ cần cẩn thận là không sao đâu. Tuy nhiên, Nam cũng buông lửng một câu có vẻ lo lắng: Tụi em là sinh viên, đâu có nhiều tiền để thuê những phòng rộng rãi, nên đành chấp nhận sống như thế này, chứ nhiều lúc nghĩ cũng lo, bởi chỉ cần sơ ý là nguy cơ cháy rất cao và khó cứu chữa kịp, vì ở đây chủ nhà không trang bị các thiết bị PCCC cần thiết. Trong khi dãy trọ của em có đến hơn 10 phòng trọ san sát, nằm sâu trong hẻm nhỏ.

Qua tiếp xúc với nhiều sinh viên, với tâm lý thuê được nhà là may mắn nên nhiều sinh viên cũng không hề đắn đo khi điều kiện sống trong những căn phòng trọ quá thiếu thốn và tạm bợ. Hơn nữa, cả chủ nhà trọ và người thuê đều không quan tâm đến công tác PCCC.

Nhiều người ví phòng trọ như những chiếc phòng đa năng. Với diện tích nhỏ, hẹp, người ở trọ phải sử dụng cho mọi sinh hoạt, như: nấu ăn, nghỉ ngơi, vệ sinh... Để tiết kiệm chi phí, hầu hết sau giờ học, giờ lao động, sinh viên, công nhân về tự nấu ăn tại nhà trọ bằng bếp gas mini với các bình gas được tái sử dụng nhiều lần.
 
Cùng với đó, hệ thống điện được lắp đặt phần lớn được đấu nối rất tạm bợ, các dây dẫn điện, bảng điện, thiết bị bảo vệ lắp đặt không đúng tiêu chuẩn, dễ xảy ra chập điện. Đây là những mối lo ngại lớn nhất, bởi từ xưa đến nay các bình gas cũ, sử dụng điện không đảm bảo an toàn là “thủ phạm” chính trong các vụ cháy.

 

Để nấu ăn, người ở trọ hầu hết đều dùng những bình gas mini cũ
Để nấu ăn, người ở trọ hầu hết đều dùng những bình gas mini cũ.

Tuy nhiên có một thực tế, qua khảo sát của chúng tôi, nhiều dãy phòng trọ dành cho sinh viên và công nhân, người lao động trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, không ít người kinh doanh chỉ lo tính đến lợi nhuận, làm sao trên một diện tích, xây càng được nhiều phòng, vật liệu càng rẻ tiền thì càng tốt, mà ít khi nghĩ đến việc trang bị các thiết bị PCCC. Có chăng thì khi mới xin giấy phép hoạt động chủ trọ trang bị rất đầy đủ, nghiêm túc các thiết bị PCCC, nhưng chỉ được một thời gian thì các thiết bị này lại cho vào “quên lãng”. Đôi khi gắn bình chữa cháy cho có, tránh bị công an phường kiểm tra đột xuất.

Điều đáng lưu ý là, việc xây nhà trọ thiếu sự quy hoạch hầu hết phòng trọ trên địa bàn thành phố đều ở trong các ngõ nhỏ, sâu nếu xảy ra cháy thì xe chữa cháy không thể tiếp cận.
 
Đừng để cháy nhà mới lo... dập lửa


Với hơn 1.600 phòng trọ và hơn 300 hộ kinh doanh nhà trọ, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) được xem là nơi có số nhà trọ cao nhất TP. Quảng Ngãi. Bên cạnh vấn đề đảm bảo an ninh trật tự thì công tác PCCC là vấn đề mà chính quyền địa phương khá lo lắng.

Trung tá Phạm Đức Hùng- Trưởng Công an phường Chánh Lộ lo lắng: Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, cũng như tiến hành cho các hộ kinh doanh nhà trọ ký cam kết đảm bảo an toàn trong công tác PCCC. Tuy nhiên, tình hình phòng ngừa cháy nổ tại các khu nhà trọ còn nhiều hạn chế.
 
Bên cạnh các chủ nhà trọ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn cháy nổ thì cũng có không ít chủ nhà trọ lơ là, chủ quan với công tác này, như trang bị bình chữa cháy chưa đầy đủ, hệ thống điện giăng mắc không an toàn, bố trí nơi đun nấu không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, khâu quản lý còn nhiều lỏng lẻo.

"Công an phường đã nhiều lần kiểm tra các dãy nhà trọ, tuy nhiên chủ yếu là kiểm tra nhắc nhở, còn việc xử phạt vẫn chưa thực hiện được, bởi chế tài xử phạt trong công tác PCCC ở những loại hình nhà trọ này chưa rõ ràng"- Trung tá Phạm Đức Hùng cho hay.

 

Nhiều nhà trọ còn lơ là trong việc chấp hành công tác an toàn PCCC
Nhiều nhà trọ còn lơ là trong việc chấp hành công tác an toàn PCCC


Theo cơ quan chức năng, những năm gần đây, trên địa bàn TP chưa để xảy ra vụ cháy, nổ mang tính chất nghiêm trọng liên quan các nhà trọ. Song, không phải vì thế mà chính quyền địa phương và các chủ nhà trọ, người thuê trọ lơ là. Bởi nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã có không ít những vụ cháy, nổ xuất phát từ các nhà trọ.

Mới đây nhất, vụ cháy xảy ra vào cuối tháng 8.2013 tại dãy nhà trọ thuộc phường Cao Thắng (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), chỉ sau hơn 20 phút hoành hành, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ đồ đạc như ti vi, tủ lạnh, máy tính… của nhà trọ. Thời điểm xảy ra cháy, người thuê phòng trọ đang đi làm, phòng trọ đóng kín cửa ngoài. Hay như vụ cháy xảy ra vào đầu tháng 7.2013 tại một khu nhà trọ thuộc phường 11, quận 10 (TP.HCM), ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ vật dụng, laptop... và cả bằng đại học.


Cho thuê nhà trọ là loại hình kinh doanh có điều  kiện, theo quy định, chủ nhà trọ phải thực hiện, chấp hành các yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận mới đi vào hoạt động. Lý thuyết là vậy, nhưng đa số các nhà trọ bình dân phớt lờ quy định, nguy cơ hỏa hoạn là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiết nghĩ, bên cạnh công tác tuyên truyền cho chủ nhà trọ, người thuê trọ về công tác PCCC thì các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý nghiêm những chủ nhà trọ cố tình không chấp hành công tác này, tránh để cháy nhà mới lo... dập lửa.

 

Bài, ảnh: Ngọc Đức


 


.