Quân trang "nhái" bày bán công khai

09:08, 10/08/2013
.

(QNĐT)- Theo quy định của pháp luật, quân trang, quân dụng... của lực lượng quân đội, công an là mặc hàng cấm mua bán trên thị trường, song thời gian qua, bất chấp quy định trên một số người vẫn bày bán công khai các loại mặt hàng này.

TIN LIÊN QUAN


Vừa rẽ vào chợ trung tâm huyện Trà Bồng (thị trấn Trà Xuân) đập vào mắt chúng tôi là gian hàng trưng bày bán hàng chục quần áo của lực lượng quân đội, công an khá nổi bật xen lẫn với những bộ quần  áo bình thường ngay trước cổng chợ.

Chúng tôi dừng xe ngắm những bộ quần áo, người bán hàng nhanh chóng mời chào đon đả: Mua đi em, em cứ chọn thoải mái, ở đây bán giá cả phải chăng không có thách đâu.

Thấy chúng tôi lựa chọn những bộ quần áo bộ đội, người bán hàng liền tư vấn ngay: Đồ này mua về đi lao động rất bền, nhiều người mua lắm.

Chúng tôi hỏi: Đồ này bao nhiêu đồ một bộ? "Tùy theo đồ loại mỏng hay dày mà giá cả khác nhau, đồ lính loại mỏng 150 nghìn/bộ, loại dày 250 nghìn đồng/bộ"- người bán hàng trả lời.

Chúng tôi hỏi có vẻ ái ngại: Đây là hàng thật hay hàng giả vậy? Người bán hàng cho hay: Hàng thật cũng có và hàng nhái cũng có. Theo tiết lộ của người bán hàng này, thì nguồn hàng quần áo 'nhái" này có nguồn gốc ở TP.HCM.

Qua quan sát của chúng tôi, những bộ quân trang "nhái" được may khá công phu từ mẫu mã, màu sắc cho đến chỉ may đều rất chuyên nghiệp không khác gì trang phục của quân nhân vẫn hay mặc. Để biết thật hay giả chỉ có cơ quan chức năng mới phân biệt được.

 

Những bộ quân phục
Những bộ quân phục "nhái" được bày bán công khai


Quan sát kỹ gian hàng, ngoài việc bày bán quân trang, quân phục quân đội, công an, người bán hàng này còn bán luôn cả huy chương, mũ, nón... của lực lượng vũ trang. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nên những mặc hàng này được các chủ hàng bán rất chạy. "Người dân mua nhiều lắm, họ mua mặc đi rẫy cho tiện, với lại có người thích mua huy chương đeo cho oai, nên bình quân mỗi ngày bán cũng được gần chục bộ quần áo kiểu này và cả chục huy chương các loại"- người bán hàng khoe với chúng tôi.

Để tránh sự kiểm tra của các lực lượng các chức năng, những người bán loại hàng này luôn thay đổi địa điểm bán, mỗi chỗ bán được vài ngày rổi di chuyển sang địa điểm khác, mấy hôm lại quay lại.

Không chỉ ở khu vực nông thôn, miền núi mà ở ngay địa bàn thành phố Quảng Ngãi, không ít những tiệm bán quần áo vẫn bày bán những bộ quân trang.
 
Tại một điểm bán quần áo đồ bành tại ngay cửa ngõ phía nam TP. Quảng Ngãi, gần cầu Bàu Giang, những bộ quần áo của lực lượng quân đội bày bán công khai. Nếu đi từ bên ngoài rất khó thấy những bộ quần áo này, bởi nó được chủ hàng treo khuất ở bên trong, xen lẫn trong những bộ quần áo bình thường, nếu ai hỏi thì chủ tiệm  lấy ra cho khách hàng lựa chọn.

Người bán hàng ở tiệm này khẳng định: Đây là những bộ quân phục quân đội thiệt 100%. Còn khi hỏi về nguồn gốc của những món hàng thật này thì người bán hàng không nói.

 

Những bộ quần áo quân đội được bày bán ở chợ quê
Những bộ quần áo quân đội được bày bán ở chợ quê

 

Có một sự thật hiển nhiên là các cán bộ công an, bộ đội đều sử dụng quân phục cấp, phát nên sẽ không có chuyện đi sắm ở các cửa hàng. Vậy, những thứ này sẽ bán cho ai?

Một số người buôn bán những bộ quân phục này cho biết: Họ bán quần áo của lực lượng vũ trang từ lâu nay nhưng không thấy ai nhắc nhở hay xử lý. Việc mua bán có vẻ dễ dàng, nên người dân chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng, là có thể “tậu” cho mình một bộ quân phục và cả mũ, nón. Đây là điều kiện cho các đối tượng xấu giả danh để lừa đảo như khá nhiều trường hợp đã xảy ra ở các địa phương trên cả nước.

Nghị định số 59/2006/CP của Chính phủ quy định rõ: Quân trang, trang phục, công cụ hỗ trợ... thuộc lực lượng công an và quân đội là mặt hàng Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường. Theo quy định này chỉ có lực lượng Quân đội nhân dân; Công an nhân dân; Dân quân tự vệ; Ban, Đội bảo vệ chuyên trách của một số cơ quan, tổ chức Nhà nước; Ban bảo vệ dân phố hoặc tổ chức bảo vệ an ninh trật tự ở xã phường... sẽ được mua, sử dụng công cụ hỗ trợ.  Tuy nhiên, để được mua các công cụ hỗ trợ các đơn vị này phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt (xin giấy phép, đăng ký sử dụng, mua ở đơn vị quy định...). Chính vì thế, hành vi mua bán các loại quân trang, quân phục trên thị trường đều là trái pháp luật.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những động thái tích cực để ngăn chặn tình trạng mua bán quân trang, quân phục "nhái" như hiện nay.
 

PV


.