Cần nâng cao ý thức phòng chống lụt bão trong cộng đồng

08:08, 28/08/2013
.

(QNg)- Cứ mỗi mùa mưa lũ ở Quảng Ngãi lại có những trường hợp bị chết do chủ quan, bất cẩn khi qua sông suối, vớt củi, gỗ trên sông. Vì vậy, việc nâng cao ý thức phòng chống lụt bão (PCLB) trong cộng đồng là hết sức cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Theo Chi cục Phòng chống lụt bão và Quản lý đê điều Quảng Ngãi, năm 2010 có 32 người chết và mất tích vì mưa bão; năm 2011 có 20 người chết, bị thương và mất tích; năm 2012 có 4 người chết và bị thương. Dù con số thiệt hại về người giảm dần theo từng năm, nhưng vẫn còn những cái chết thương tâm. Nguyên nhân dẫn đến tai họa một phần do thiên tai, một phần do bà con còn chủ quan với lũ, như nước lớn vẫn lội qua sông suối, gió to mà dong ghe thuyền ra đầm, ra biển đánh cá, hay chèo ghe vớt củi giữa sông…

 

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đường thủy sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đường thủy sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ.


 Những năm trước, sau những ngày mưa lớn, nước sông Trà Khúc cuồn cuộn đổ về dâng cao, nhưng dọc theo đê bao có nhiều người ra sông vớt củi. Còn trên sông, nhiều thuyền ghe ở Nghĩa Dõng, Tịnh An tìm vớt những khúc gỗ lớn trôi từ thượng nguồn trở về. Lực lượng công an phường, dân quân đến vận động, thậm chí ngăn cản, nhưng nhiều người vẫn bất chấp. Không chỉ ở sông Trà Khúc, trên cầu sông Vệ cũ, khi mùa mưa lũ tới cũng thường xuyên xảy ra cảnh này.


 Quảng Ngãi có nhiều con sông, suối. Sau những ngày mưa, nước ở thượng nguồn ồ ạt đổ về gây nên lũ quét dọc triền sông. Một số nơi như tại cây cầu nối thị trấn Di Lăng với xã Sơn Thượng nằm trên trục đường Sơn Hà - Sơn Tây nước lũ dâng cao. Sự chủ quan khinh suất của người dân đã dẫn đến những vụ việc đau lòng. Do vậy, việc nâng cao ý thức phòng chống thiên tai trở thành vấn đề đáng quan tâm.  

Ông Trần Công Hiệp - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh, cho biết: Trước khi vào mùa mưa bão, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra các vùng xung yếu, nắm rõ khu dân cư nào thường hay bị cô lập để có kế hoạch di dời dân; chỉ đạo Đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống lụt bão; yêu cầu các trường học khi mùa mưa bão, nước dâng cao tuyệt đối không thể để học sinh qua lại những vùng bị ngập. Đồng thời, huyện chỉ đạo các địa phương củng cố các đội thanh niên xung kích. Khi mưa lũ nước dâng gây cô lập giữa các vùng thì lập các chốt để nhắc nhở và ngăn chặn người dân qua lại nơi nguy hiểm. Bên cạnh đó, đội thanh niên xung kích cũng sẵn sàng ứng cứu di dời dân khi lũ dâng cao. Cùng với các địa phương, các ngành công an, quân đội cũng sẵn sàng vào cuộc tham gia cứu hộ, cứu nạn để bảo vệ người dân.

 Ở một số địa phương, qua những mùa mưa bão, người dân đã có ý thức về phòng chống thiên tai. Thôn An Phú xã Tịnh An (Sơn Tịnh) mỗi mùa mưa lũ về là trở thành ốc đảo, nước cô lập tứ bề. Có năm nước vào nhà, ngập tường vách, cuộc sống bà con bị đảo lộn. Nhưng, nhờ sống chung với lũ từ bao đời, họ đã đúc rút nhiều kinh nghiệm để đối phó. Các vật dụng, lương thực thiết yếu để sinh hoạt, sử dụng trong mùa mưa, ngay từ ngày nắng ráo họ đã mua tích trữ. Ngoài dự trữ lương thực cho người, để bảo vệ đàn gia súc, thời điểm này, nhiều người đào đất tôn cao nền, gia cố các chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc, phòng khi mưa lớn, nước lũ dâng cao.

Theo ông Nguyễn Thanh Lạc- Phó Chi cục Phòng chống lụt bão và Quản lý đê điều Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn tỉnh, ngoài việc có quá nhiều sông,  suối tai họa rình rập trong mưa lũ, còn có nhiều hộ nằm trong khu vực bị ngập lụt nặng. Ở huyện Đức Phổ có 237 hộ/1.026 người nằm trong vùng thường bị ngập nặng trong mùa mưa lũ; Tư Nghĩa có trên 2.600 hộ/8.234 người; Sơn Tịnh có khoảng 5.660 hộ/21.243 người; Nghĩa Hành có gần 1.900 hộ/7.000 người; TP Quảng Ngãi có 61 hộ/237 người; Mộ Đức có khoảng 1.100 hộ/7.360 người.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi thì năm nay mùa mưa lũ đến sớm, có cơn lũ trên mức báo động số 3. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, củng cố các đội xung kích phòng, chống lụt bão, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức PCLB. Mỗi người dân cũng cần có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định PCLB, tránh chủ quan gây nên những sự cố đau lòng.

 


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.