Kẹt xe trước các cổng trường: Chưa có giải pháp xử lý thỏa đáng

01:09, 15/09/2012
.

(QNg)- Năm học mới bắt đầu cũng là lúc tình trạng ách tắc giao thông tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở, mẫu giáo… tái diễn. Nhiều năm nay, tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng vẫn không có biện pháp thỏa đáng nào để giải quyết triệt để.

Tựu trường - tắc đường

Cứ tầm 5 giờ chiều, trên đoạn đường qua Trường tiểu học Trần Phú lại đông nghẹt. Phụ huynh chen chúc nhau trên vỉa hè để giành cho mình một chỗ đậu xe, người đến trễ thì lại giành nhau… lòng đường để có thể đứng gần cổng trường nhất chờ con tan học. Hàng trăm chiếc xe máy nối đuôi, chen chúc nhau trên đoạn đường khoảng 100m gây ra cảnh ùn tắc giao thông cả giờ đồng hồ. Anh Trần Văn Quang có con trai vừa vào lớp 1 của trường cho biết: "Ngày nào cũng phải chen lấn như thế này để có được chỗ đứng đón con, có khi phải tranh thủ đến sớm để giành chỗ. Cũng đành phải chịu vậy thôi vì cháu mới vào lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ, nhà tôi lại xa làm sao có thể để cháu tự đi về được". Giờ tan sở lại trùng với giờ tan trường, nên không riêng gì Trường tiểu học Trần Phú mà tại các trường học khác vào giờ cao điểm lúc nào cũng bị ùn tắc giao thông.

Giờ tan trường tại Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm luôn trong tình trạng chen lấn như thế này.
Giờ tan trường tại Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm luôn trong tình trạng chen lấn như thế này.


Tại cổng Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm, buổi trưa cũng như buổi chiều, cứ đến thời điểm tan trường là vỉa hè và lòng đường đều đông nghẹt do số lượng xe của phụ huynh học sinh tập trung rất đông. Điều đáng nói là trường tiểu học này lại nằm sát Trường THPT Trần Quốc Tuấn, giờ tan trường của hai trường lại trùng nhau, đồng thời hai trường này cũng nằm trên trục đường chính (đường Quang Trung) nên đã "tắc" lại càng "tắc" do lượng xe lưu thông quá lớn. Còn tại cổng Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, tình trạng kẹt xe đã khá phổ biến nhiều năm qua. Đoạn đường này lại đang xuống cấp, trời nắng thì bụi đất mù mịt, trời mưa lại lầy lội bùn nước khiến cho người đi đón đã khổ, học sinh được đón càng cực hơn khi tìm kiếm cha mẹ.

 Ý thức phải đặt lên hàng đầu

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường học là do cha mẹ đến đón con, dựng và đỗ xe máy chiếm hết lòng, lề đường. Phụ huynh đỗ xe bừa bãi, ai cũng cố tranh để được chỗ nào gần nhất với cổng trường và thuận lợi để con nhìn thấy. Được biết, tại các cổng trường vẫn thường có bảo vệ làm nhiệm vụ nhắc nhở và hướng dẫn giao thông. Tuy nhiên, cảnh lộn xộn, ách tắc vẫn diễn ra, bởi ý thức của phụ huynh học sinh khi đi đón con còn thấp, bảo vệ của trường cũng không thể nào nhắc nhở được hàng trăm phụ huynh.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe trước cổng trường vào giờ cao điểm, cần vận động, nhắc nhở các em học sinh không nên tràn xuống lòng đường trước cổng trường để đợi cha mẹ mà hãy đứng theo nhóm lớp trên vỉa hè để giảm ách tắc giao thông và không làm nguy hiểm tới tính mạng, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, điều cần thiết là phụ huynh phải có ý thức hơn để tình trạng này được khắc phục.

Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.