Rắc rối từ chuyện vay mượn tiền

08:08, 28/08/2012
.

(QNg)- Bà Nguyễn Thị Phước ở tổ 4, phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi có đơn tố cáo đề nghị Công an thành phố Quảng Ngãi xử lý bà Trương Thị Yến (SN 1979) ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sự thật của vấn đề này được PV.BQN phản ánh trong bài viết sau.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong khoảng thời gian năm 2010, qua quen biết, Trương Thị Yến (SN 1979) ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi đã vay mượn tiền của bà Nguyễn Thị Phước nhiều lần để kinh doanh vải và quần áo. Trong quá trình vay mượn tiền, giữa bà Phước và Yến tự thoả thuận về số tiền gốc, tiền lãi và thời gian thanh toán. Mỗi lần vay Yến đều ghi vào sổ cá nhân của bà Phước. Tuy nhiên, do việc kinh doanh không thuận lợi dẫn đến thua lỗ nên Yến chậm trả nợ cho bà Phước.

Sau nhiều lần khất hẹn, đến ngày 20/2/2011, giữa hai bên tự viết giấy thoả thuận với nội dung: Số tiền Yến nợ bà Phước được quy đổi thành 18 cây vàng SJC, số tiền không quy đổi thành vàng còn lại là 56,7 triệu đồng. Hình thức thanh toán nợ được hai bên thống nhất là bắt đầu trả nợ từ ngày 28/3/2011 đến 28/3/2015. Trong 2 năm đầu, mỗi tháng Yến đồng ý trả cho bà Phước 2 chỉ vàng SJC, 2 năm sau số nợ chia đều trong mỗi tháng. Việc thoả thuận này được thể hiện bằng giấy mượn tiền của Yến do bà Phước giữ. Sau đó, Yến đã trả cho bà Phước được 43 triệu đồng, còn nợ 18 cây vàng SJC và 13,7 triệu đồng. Nhưng rồi từ đó đến nay, Yến không thực hiện việc trả nợ đúng như đã thoả thuận giữa hai bên, nên bà Phước đã có đơn tố cáo đề nghị Công an thành phố Quảng Ngãi giải quyết.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thành phố Quảng Ngãi, Yến khai chỉ thừa nhận tổng số tiền nợ bà Phước là 363.400.000đ. "Việc tôi viết giấy mượn tiền vào ngày 20/2/2011 là do bà Phước đọc cho ghi nên tôi không thừa nhận có nợ bà Phước 742 triệu đồng"- Yến nói. Cũng theo  Yến, từ ngày 20/2/2011 đến ngày 7/4/2012 đã trả cho bà Phước 139.024.000đ và hiện nay hàng ngày Yến trả góp cho bà Phước 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, trước những chứng cứ trong hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Quảng Ngãi khẳng định: "Việc Yến không thừa nhận tổng số tiền 724 triệu đồng đã nợ của bà Phước được tính vào ngày 20/2/2011 là không có cơ sở. Bởi vì, số tiền Yến mượn bà Phước được chia nhiều lần, nhiều giai đoạn khác nhau. Số tiền lãi mỗi lần vay cũng được thoả thuận khác nhau. Bên cạnh đó, vào ngày 20/2/2012, chính Yến đã viết giấy mượn tiền bà Phước 724 triệu đồng".    

Cũng theo cơ quan công an, việc vay mượn tiền giữa Yến và bà Phước là do sự thoả thuận giữa hai bên. Việc Yến vay tiền là nhằm mục đích kinh doanh. Do trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ nên Yến trả nợ cho bà Phước không đúng theo thoả thuận. Hiện nay, Yến vẫn hoạt động kinh doanh bình thường, hàng ngày vẫn trả góp cho bà Phước, không có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của bà Phước rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Do đó, hành vi của Yến chưa đủ yếu tố cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 140 Bộ Luật hình sự. Vì vậy, vụ việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Quảng Ngãi mà thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND thành phố.

Làm việc với chúng tôi, bà Phước khẳng định, hành vi của Yến là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm b Điều 140 Bộ Luật Hình sự: "Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản". Bởi lẽ, Yến vay mượn tiền không nhằm mục đích kinh doanh mặt hàng như đã khai với Cơ quan CSĐT mà sử dụng vào việc khác dẫn đến mất khả năng trả nợ. Mặt khác, tuy Yến không bỏ trốn khỏi địa phương nhưng đã nhiều lần thất hẹn trong việc trả nợ mà trước đó hai bên đã thoả thuận. Do đó, việc Cơ quan CSĐT Công an thành phố không chịu thụ lý vụ việc này là chưa làm hết trách nhiệm với công dân.


PV
 


.