Lắng nghe tiếng nói từ cơ sở

02:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền ở huyện Tư Nghĩa đã tăng cường xuống cơ sở, tổ chức đối thoại với nhân dân. Qua đó, nhiều vấn đề tồn tại, bức xúc kéo dài nhiều năm được giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
[links()]
 
Giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc   
 
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân cho biết, qua theo dõi, nắm tình hình, trên địa bàn huyện có một số vụ việc tuy không lớn, nhưng tồn đọng nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể sâu sát cơ sở để nắm tình hình và tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy hướng xử lý.
 
Người dân xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nêu kiến nghị tại buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa.
Người dân xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nêu kiến nghị tại buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa.
Những vấn đề được chỉ đạo tham mưu giải quyết như bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án khu dân cư - dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía đông UBND huyện; dự án khu dân cư Nghĩa Điền; việc tái định cư cho 2 hộ dân xã Nghĩa Kỳ khi làm đường ống dẫn nước của Nhà máy Nước Quảng Ngãi; việc các hộ dân ở khu dân cư Gò Dúi, xã Nghĩa Thắng và khu tái định cư Gò Thần, xã Nghĩa Sơn đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
 
Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng. Năm 2021, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa đối thoại với nhân dân xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Hoà, thị trấn Sông Vệ và đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện. Tại các buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan thẩm quyền giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp...
 
Bí thư đảng ủy 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã trực tiếp đối thoại với nhân dân ở 52 thôn, tổ dân phố. Qua đối thoại, bí thư cấp ủy đã lắng nghe ý kiến của nhân dân; kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, nhiều kiến nghị của người dân được giải quyết thấu tình, đạt lý, được nhân dân đánh giá cao. Bí thư Đảng ủy thị trấn Sông Vệ Trần Nam Giang cho biết, Bí thư Đảng ủy thị trấn đã tổ chức 3 buổi đối thoại với nhân dân 3 tổ dân phố trên địa bàn. 
 
Tại các buổi đối thoại, đa phần các ý kiến, kiến nghị của người dân được bí thư đảng ủy chỉ đạo giải quyết như: Vấn đề bồi lấp mương thoát nước đường Tố Hữu và đường Lê Khiết làm ngập nhà dân ở tổ dân phố Sông Vệ. Sau khi nghe ý kiến của nhân dân, chính quyền thị trấn đã kiến nghị và được huyện hỗ trợ xây dựng, nạo vét hai tuyến mương, nhân dân rất phấn khởi. Hay như khi người dân kiến nghị xây dựng các công viên cây xanh, nhận thấy đây là yêu cầu chính đáng, nên chính quyền địa phương triển khai ngay...
 
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc 
 
Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa thường xuyên theo dõi, đôn đốc UBND huyện trong việc chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của người dân. Điển hình như vụ việc liên quan đến cấp sổ đỏ cho 18 hộ dân khu dân cư Gò Dúi, xã Nghĩa Thắng và 35 hộ dân khu tái định cư Gò Thần, xã Nghĩa Sơn. Đến nay, huyện đã cơ bản giải quyết xong vụ việc kéo dài từ nhiều năm nay. Đây là một trong số rất nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền lắng nghe, giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. 
 
Tiếp thu ý kiến của người dân tổ dân phố Sông Vệ, chính quyền thị trấn Sông Vệ xây dựng công viên để phục vụ người dân.
Tiếp thu ý kiến của người dân tổ dân phố Sông Vệ, chính quyền thị trấn Sông Vệ xây dựng công viên để phục vụ người dân.
Theo ông Nguyễn Phúc Nhân, thực hiện Quy chế bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là kênh trao đổi thông tin hai chiều. Đây là cơ sở để lãnh đạo Đảng, chính quyền huyện Tư Nghĩa hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và nhân dân ngày càng hiểu biết đầy đủ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân làm cho mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó.
 
“Việc Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo thông báo kết luận sau đối thoại và báo cáo kết quả giải quyết cho đồng chí Bí thư Huyện ủy đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Phúc Nhân khẳng định.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.