Sống trách nhiệm với quê hương

10:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quanh năm chân lấm tay bùn, từng tấc đất đem lại giá trị kinh tế cho gia đình, nhưng lão nông Bùi Tấn Dũng, ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) vẫn không ngần ngại hiến 500m² đất để cùng địa phương hoàn thành những tuyến đường bê tông nông thôn thẳng tắp.
Đứng trên con đường mới, ông Dũng phấn khởi chia sẻ: "Đã qua rồi cảnh lầy lội mỗi khi vào mùa mưa, bụi bặm vào ngày nắng. Khi có con đường bê tông sạch sẽ này làm cho khung cảnh quê hương đẹp hơn". 
 
 Lão nông Bùi Tấn Dũng hiến 500m² đất để làm đường bê tông nông thôn.
Lão nông Bùi Tấn Dũng hiến 500m² đất để làm đường bê tông nông thôn.
Vào năm 2018, chính quyền xã Nghĩa Thắng tuyên truyền đẩy mạnh phong trào xây dựng đường bê tông nông thôn. Ban đầu, nhiều hộ dân chưa thực sự ủng hộ chủ trương này. Trước thực tế đó, các thôn, rồi xã tổ chức nhiều cuộc họp dân, gặp gỡ, trao đổi, giải đáp những khúc mắc của người dân. Khi đó, dù bận rộn với công việc đồng áng, nhưng tất cả các cuộc họp ông Dũng đều tham gia. Ông Dũng cho biết: Gia đình tôi có 500m² đất nằm dọc tuyến đường mở rộng, sau khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, lý giải hợp tình, hợp lý nên đã đồng tình hiến đất cùng nhà nước làm đường.
 
So với các hộ gia đình khác trong thôn, ông Dũng chỉ "sở hữu" căn nhà cấp 4 khá nhỏ và cũ kỹ. Vậy mà với ông, hiến 500m² đất là việc bình thường, bởi kết quả cuối cùng người hưởng lợi trực tiếp là người dân. Không chỉ vậy, ông còn cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn tham gia hiến đất và ngày công lao động để làm đường. Từ sự tiên phong của lão nông Bùi Tấn Dũng, những hộ dân trong thôn cũng đồng lòng nhường đất mở đường.
 
Cùng với các hộ dân trong thôn, gia đình ông Dũng sẵn sàng chặt bỏ 25 cây cau hơn 10 năm tuổi đang cho thu nhập; lúa đang thời kỳ nở rộ cũng được máy đào, máy xúc xới lên... để làm con đường bê tông rộng 4m thuận tiện cho các phương tiện đi lại.
 
Ông Dũng bộc bạch: “Có lần xem thời sự trên tivi, tôi thấy người dân ở các nơi nhiều người đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM). Có hộ sẵn sàng đập phá tường nhà để nhường đất, thì việc làm của gia đình tôi cũng bình thường. Là cựu chiến binh từ chiến trường Campuchia từ năm 1977 - 1981, tôi thấu hiểu sự mất mát do chiến tranh để lại. May mắn sống sót trở về, vậy nên tôi sẵn lòng cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.
 
Với những suy nghĩ và việc làm cụ thể, ông Dũng là một trong những lão nông được địa phương đề nghị Bộ GTVT tặng bằng khen trong phong trào hiến đất xây dựng NTM ở xã Nghĩa Thắng. Trưởng thôn An Tráng Lê Văn Trọng cho biết: Trong phong trào xây dựng NTM, ông Bùi Tấn Dũng rất nhiệt tình hưởng ứng và đóng góp diện tích đất nhiều nhất địa phương. Nhờ sự tiên phong của gia đình ông Dũng mà người dân trong thôn cũng tích cực, đồng lòng hoàn thiện tuyến đường. Vừa góp đất, ông Dũng còn là một trong những hộ đầu tiên đóng 2,7 triệu đồng để làm đường...
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.