Đảng bộ xã Nghĩa Mỹ: Đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

07:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khép lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) đã gặt hái nhiều thành quả đáng tự hào. Trong đó, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên... Để có những thành quả này, Đảng bộ xã Nghĩa Mỹ đã quán triệt và vận dụng một cách sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn ở địa phương.
Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới
 
Dạo bước trên những con đường bê tông phẳng phiu giữa cánh đồng rộng hơn 11ha với những ruộng lúa sắp đến kỳ thu hoạch ở Đồng Đập, thôn Bách Mỹ (Nghĩa Mỹ), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Văn Tâm không giấu được niềm vui. Có được điều này, theo ông Tâm là nhờ Nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống. Ở Chi bộ thôn Bách Mỹ, tất cả các chủ trương của Đảng đề ra đều triển khai đến mỗi đảng viên và người dân.
 
"Trước kia, khi nghe đến dồn điền đổi thửa, người dân không đồng tình! Nhưng nhờ sự xắn tay vào cuộc của từng thành viên cấp ủy, đảng viên, nên dân tin và làm theo. Giờ đây, từ việc dễ cho đến việc khó, từ việc nhỏ đến việc lớn khi đã đưa vào nghị quyết để thực hiện rồi thì mọi người đồng lòng mà làm", ông Tâm chia sẻ. 
 
Năng suất lúa ở thôn Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) ngày càng nâng cao nhờ dồn điền đổi thửa và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.
Năng suất lúa ở thôn Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) ngày càng nâng cao nhờ dồn điền đổi thửa và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.
Thực hiện dồn điền đổi thửa ở Đồng Đập, sau khi Chi ủy Chi bộ thôn Bách Mỹ lắng nghe, tiếp thu, giải quyết các thắc mắc, 100% hộ dân đã đồng thuận và đóng góp hơn 3,6 tỷ đồng để xây dựng 5 tuyến kênh mương nội đồng dài hơn 7.000m; làm 19 tuyến đường bê tông nông thôn, tổng chiều dài hơn 6km... Để làm được điều này, chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách từng khu dân cư tuyên truyền vận động; tạo sự đoàn kết trong dân để thực hiện các nhiệm vụ mà nghị quyết của Chi bộ thôn và Đảng ủy xã đề ra.
 
Bằng cách làm phù hợp, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ năm 2015 đến nay, xã Nghĩa Mỹ đã huy động trên 60 tỷ đồng; trong đó người dân  đóng góp trên 10 tỷ đồng, hơn 21.000m2 đất và 5.000 ngày công để xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Nhờ đó, xã Nghĩa Mỹ đã thảm nhựa, bê tông trên 9,7km đường trục xã; kiên cố trên 25km đường trục thôn, xóm và gần 20km đường kênh mương nội đồng... Bên cạnh đó, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện thắp sáng được xây dựng khang trang, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần, góp phần đưa xã về đích NTM trong năm 2019.
 
Phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế
 
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Là xã thuần nông, nên thế mạnh của Nghĩa Mỹ là sản xuất nông nghiệp. Do đó, trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã đã chọn nông nghiệp là mũi nhọn để tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học, đưa các giống mới vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
 
Hiện nay, năng suất lúa ở xã Nghĩa Mỹ đạt gần 67 tạ/ha, sản lượng đạt gần 9.500 tấn (đạt 101% chỉ tiêu nghị quyết); cây bắp lai đạt năng suất từ 75 - 80 tạ/ha, sản lượng đạt 2.700 tấn (đạt 183% chỉ tiêu nghị quyết). Đặc biệt, nghề trồng hoa phục vụ Tết với bình quân khoảng 200.000 chậu/năm, cho thu nhập bình quân 3 tỷ đồng/năm.
 
Cùng với đó, xã Nghĩa Mỹ còn phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, với gần 380 hộ tham gia sản xuất, kinh doanh; trong đó có hơn 70 hộ sản xuất bún tươi. Đây cũng là sản phẩm mà xã Nghĩa Mỹ chọn làm sản phẩm truyền thống theo Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” đã được Sở KH&CN xác nhận bản đồ khoanh vùng sản xuất để xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bún của Hội Nông dân xã Nghĩa Mỹ. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Nghĩa Mỹ đạt 41 triệu đồng (chỉ tiêu nghị quyết đề ra từ 25  - 30 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 còn xấp xỉ 2%.
 
Nhờ vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn, cùng những định hướng đúng, cách làm phù hợp đã góp phần quan trọng để xã Nghĩa Mỹ thực hiện thắng lợi 22/22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.
 
“Với tinh thần tiến công, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã sẽ đoàn kết một lòng, thực hiện tốt phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, quyết tâm đưa địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội lần này đề ra”, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.