TP.Quảng Ngãi: Đưa Nghị quyết 18 vào cuộc sống

06:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành ủy Quảng Ngãi bước đầu đã thực hiện đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng, để đảm bảo hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đầu tháng 2.2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã điều động đồng chí Nguyễn Vỹ-Trưởng phòng Nội vụ thành phố qua hội nông dân để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân thành phố. Đây là bước để tiến tới thực hiện mô hình Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ.

Ông Nguyễn Vỹ chia sẻ: Công tác lâu năm trong ngành tổ chức cán bộ, tôi hiểu rõ sự cần thiết của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Do đó, khi điều động qua hội nông dân, tôi vui vẻ chấp hành. Tôi nghĩ, mình là đảng viên, nên phải tiên phong, để nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Cán bộ Bộ phận một cửa của UBND TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: T.Thuận
Cán bộ Bộ phận một cửa của UBND TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: T.Thuận


Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo, kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố. Công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động được quan tâm cùng với sự công khai, minh bạch, dân chủ trong quá trình triển khai Nghị quyết số 18, nên cán bộ, đảng viên ở thành phố nhận thức đúng đắn và chấp hành tốt.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy đã khẩn trương xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18 trên cơ sở rà soát tổ chức bộ máy và xây dựng lộ trình cụ thể. Quan điểm của Thành ủy là, giữ vững các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương, nhưng không nóng vội. Để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Bước đầu thành phố đã hợp nhất một số vị trí và đang tiếp tục thực hiện bước tiếp theo trong lộ trình từ nay đến năm 2020.

Theo dự thảo kế hoạch, đến năm 2021, TP.Quảng Ngãi sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, cấp trưởng, cấp phó; thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh; đảm bảo giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015.

Trước mắt, trong năm 2018, thành phố sẽ sáp nhập Đội Quản lý trật tự đô thị vào Phòng Quản lý đô thị thành phố; sáp nhập Ban Quản lý công trình công cộng và Ban Quản lý Cụm công nghiệp – Làng nghề vào Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố; thực hiện kiêm nhiệm các chức danh như: Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ thành phố; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đồng thời là Chánh Thanh tra thành phố; hợp nhất Văn phòng Thành ủy với Văn phòng HĐND – UBND thành phố. Đối với cấp xã, phường sẽ thí điểm thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã ở một số xã, phường có đủ điều kiện như phường Nghĩa Lộ, Trần Phú, xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Phú...

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại thành phố cũng gặp những vướng mắc, khó khăn nhất định, bởi “động chạm” đến lợi ích, thừa cấp phó sau khi sắp xếp, nhưng những vấn đề này đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị xác định rõ, để có giải pháp khả thi nhất. “Khó khăn hiện nay là cơ chế, quy chế hoạt động giữa các khối cơ quan hành chính và sự nghiệp sau khi sáp nhập. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang rà soát lại để có sự thống nhất, đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết 18, vì mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn”, ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.


  Thanh Thuận

 


.