"Ngày lắng nghe dân nói"

09:05, 08/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cụ thể hóa chủ đề năm 2019 của Tỉnh ủy, từ tháng 2.2019, Đảng ủy phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã thực hiện mô hình "Ngày lắng nghe dân nói" để giải quyết những bức xúc, nổi cộm ở cơ sở.

TIN LIÊN QUAN

Lắng nghe, giải quyết bức xúc cho người dân

Chưa đầy một tháng kể từ lúc kiến nghị với cấp ủy tại "Ngày lắng nghe dân nói", ông Trần Nghị, ở tổ dân phố19, đã cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nghị cho biết: Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở của ông trước đây gặp khó khăn do đo đạc sai, làm lại nhiều lần.

Tại "Ngày lắng nghe dân nói" được thực hiện ở tổ, tôi đã kiến nghị vấn đề này và được cấp ủy nhanh chóng chỉ đạo, cử cán bộ lên đo đạc lại diện tích đất. Tháng 3 vừa qua, cán bộ về tận nhà sinh hoạt tổ để trao cho tôi và các hộ dân.

 Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Nguyễn Tấn Ngọc (đầu tiên, bên phải) chia sẻ niềm vui với gia đình ông Trần Nghị khi ông được nhận
Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Nguyễn Tấn Ngọc (đầu tiên, bên phải) chia sẻ niềm vui với gia đình ông Trần Nghị khi ông được nhận "sổ đỏ".


Là địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều vấn đề bức xúc trong dân nảy sinh đòi hỏi cấp ủy đảng, chính quyền phải có giải pháp để nắm bắt kịp thời. Ông Nguyễn Văn Thái, ở tổ dân phố 15 cho biết: Việc tổ chức “Ngày lắng nghe dân nói” rất thiết thực. Tổ dân phố 15 có trên 1.170 khẩu, dân cư đông, nhiều vấn đề tồn tại chưa được giải quyết, khiến người dân rất bức xúc. Nhờ có "Ngày lắng nghe dân nói" mà một số vụ việc đã được giải quyết.

Điển hình như việc gia cố lại cầu 500m từ cống thủy lợi bỏ hoang để người dân, nhất là học sinh đi lại an toàn. Sắp tới, phường đã có kế hoạch gia cố lại cầu ông Thời cho hơn 300 hộ dân đi lại thuận tiện... "Người dân rất thích cách làm này, vì khi nói chuyện trực tiếp sẽ tạo sự gần gũi, thoải mái hơn. Những vấn đề dân kiến nghị, cũng được giải thích rõ ràng và thấy rõ trách nhiệm của những người được phân công thực hiện", ông Thái chia sẻ.

Củng cố niềm tin của dân với Đảng

Cùng với thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân, thì “Ngày lắng nghe dân nói” là phương pháp để Đảng ủy phường Quảng Phú lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng một cách khách quan, chính xác nhất những vấn đề liên quan đến địa phương, tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Nguyễn Tấn Ngọc cho biết: Năm 2019, Đảng ủy phường đã xây dựng mô hình "Ngày lắng nghe dân nói" và bắt đầu thực hiện từ tháng 2. Theo đó, đều đặn vào thứ 5 hằng tuần, 15 đảng ủy viên được phân công luân phiên trực tiếp xuống tổ dân phố để nắm bắt tình hình, tâm tư,  nguyện vọng của nhân dân. Thông qua việc lắng nghe này, cấp ủy kịp thời nắm bắt thêm nhiều vấn đề, nhất là góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận... cũng như những vấn đề bức xúc ở cơ sở.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, đảng ủy kiến nghị lên cấp trên giải quyết. "Dù mới triển khai, nhưng cách làm này bước đầu đã mang lại kết quả nhất định. Để mô hình đem lại hiệu quả thiết thực hơn, cấp ủy, chính quyền phường sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo những vấn đề người dân kiến nghị tại các buổi gặp trước đây, để tạo sự tin tưởng vào cấp ủy đảng nhiều hơn nữa", ông Ngọc nhấn mạnh. Đây cũng là một trong những giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, đúng với yêu cầu của Tỉnh ủy đề ra trong năm 2019 là "ưu tiên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc”.

Bài, ảnh: THANH THUẬN


.