Lắng nghe và xử lý tốt các vấn đề dư luận xã hội quan tâm

08:07, 04/07/2017
.

*Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh LÊ QUANG THÍCH


(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo luật định, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông qua các thành viên tổ chức và các thành viên cá nhân tiến hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh cho thấy, cử tri và nhân dân vui mừng, tin tưởng vào quyết tâm lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của các cấp chính quyền, hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh.
 

 Ông Lê Quang Thích.
Ông Lê Quang Thích.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính ngắn hạn, cấp bách và đã thực hiện đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2017 và những năm tiếp theo, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải lắng nghe và xử lý tốt các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Vì sao kinh tế tăng trưởng thấp

Nếu tính trong 3 năm gần đây (2014, 2015, 2016) kinh tế tỉnh nhà có phát triển nhưng chậm, tăng trưởng có, nhưng không cao, thu ngân sách liên tục giảm (về tăng trưởng năm 2014: GRDP = 2,2%; 2015: GRDP = 10,4%; 2016: GRDP = 5%. Kế hoạch năm 2017 GRDP = 1-1,2%. Về thu ngân sách năm 2014: 28.000 tỷ đồng; năm 2015: 27.500 tỷ đồng; năm 2016: 17.300 tỷ đồng. Kế hoạch thu ngân sách năm 2017 Trung ương giao 11.740 tỉ đồng, tỉnh giao 12.095 tỷ đồng). Nếu lấy tổng sản phẩm trên địa bàn 5 tỉnh tại thời điểm cuối năm 2016 (theo giá hiện hành) và tình hình thu ngân sách để so sánh thì: Đà Nẵng 69.654 tỷ đồng và thu ngân sách 25.392 tỷ đồng; Quảng Nam: 60.720 tỷ đồng và thu ngân sách: 19.450 tỷ đồng; Quảng Ngãi 62.696 tỷ đồng và thu ngân sách 17.300 tỷ đồng; Bình Định 60.097 tỷ đồng và thu ngân sách  6.350 tỷ đồng.

Qua đó cho thấy,  xét về mặt tăng trưởng đến cuối năm 2016, Quảng Ngãi đứng thứ hai về giá trị tổng sản phẩm (không phân tích so sánh về cơ cấu), nhưng đối chiếu với số liệu các năm trước thì các tỉnh lân cận đang tăng trưởng khá nhanh và thu ngân sách cũng đang có xu hướng tăng ổn định. Một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng không cao và thu ngân sách trong những năm gần đây của tỉnh liên tục giảm, là do chịu sự tác động rất lớn của NMLD Dung Quất. Nhà máy đã đạt đỉnh điểm sản lượng sản xuất; mặt khác tình hình giá xăng dầu trong những năm qua thấp, cùng với việc dừng sản xuất để bảo dưỡng định kỳ... Điều đó đã tác động đến tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh (nếu tính toán tách riêng NMLD Dung Quất, thì tăng trưởng GRDP của tỉnh khoảng 8-9%/năm).

Nhận thấy những hạn chế đó, lãnh đạo tỉnh đã và đang tập trung thu hút các dự án lớn như VSIP, Thép Hòa Phát, KCN-đô thị Dung Quất, cùng với những dự án vừa và nhỏ về công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, đô thị, du lịch, nông nghiệp... nhằm nâng cao tăng trưởng và tăng thu ngân sách. Đây chính là giải pháp quan trọng, đúng hướng, đáp ứng yêu cầu vì một Quảng Ngãi phát triển trong điều kiện tình hình cạnh tranh, hội nhập với những thời cơ, thuận lợi, nhưng không ít những khó khăn, thách thức đang đặt ra.

Phải coi trọng vấn đề môi trường

Hiện nay, trên thế giới vẫn có những nhà máy luyện gang thép ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng có yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này, với tiến bộ của khoa học công nghệ ngày nay, nếu bố trí 30-35% tổng mức đầu tư của dự án để đầu tư cho công tác môi trường, thì  việc xử lý ô nhiễm môi trường sẽ đảm bảo theo quy định. Việc này các chủ đầu tư đều cam kết, nhưng chúng ta phải giám sát từ khâu bố trí đủ vốn, đến khâu thiết kế, xây dựng, vận hành, nhất là đối với các hạng mục xử lý ô nhiễm môi trường.

Đối với nhà máy giấy, trên thế giới ngành công nghiệp giấy và bột giấy phát triển nhiều ở các nước Châu Âu như Thụy Điển, Phần Lan, Đức, Na Uy... nhưng yếu tố môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.  

Đánh giá tác động môi trường đối với Nhà máy giấy ở KKT Dung Quất đã được Bộ TN&MT phê duyệt, với những công nghệ xử lý môi trường và cho phép chủ đầu tư sử dụng 42/45 danh mục thiết bị chính có tình trạng thiết bị là 80-90%, còn 3 danh mục mới 100%. Để tránh những trường hợp đáng tiếc về sự cố môi trường khi nhà máy đi vào vận hành, các cơ quan chức năng của tỉnh yêu cầu nhà đầu tư cung cấp thiết kế công nghệ xử lý môi trường và tổ chức công khai cho nhân dân trong vùng dự án về công nghệ xử lý môi trường, đồng thời làm tốt công tác giám sát môi trường. Có như thế mới đạt mục tiêu phát triển bền vững và người dân trong vùng dự án  mới yên tâm.

Tiếp tục đổi mới trong lãnh đạo, điều hành và công tác cán bộ

Thực tế, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian qua có nhiều đổi mới, đã hội tụ ý chí, quyết tâm của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu. Trong công tác cán bộ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngay từ đầu nhiệm kỳ đã quan tâm một cách toàn diện từ khâu quy hoạch, bố trí, sử dụng nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, quy định trách nhiệm và thời gian giữ chức vụ của người đứng đầu, cấp  phó của người đứng đầu, mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ trẻ. Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng, trong công tác cán bộ của tỉnh cần phải quyết liệt mạnh mẽ hơn. Bởi lẽ, tỉnh vẫn chưa mạnh dạn thay đổi hoặc cho thôi giữ chức đối với những trường hợp lãnh đạo nhiều năm, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc có sự trì trệ trong lĩnh vực mình phụ trách; cần tăng thêm tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ có năng lực, triển vọng...

Vấn đề đó đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm cuối năm 2016 một cách nghiêm túc. Qua đó, khẳng định trong công tác cán bộ đã thực hiện đúng quy trình, đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn, thống nhất cao, nhưng cần phải quan tâm lãnh đạo nhiều hơn nữa về xây dựng nguồn nhân lực cho tỉnh. Đồng thời tập trung quan tâm, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ cống hiến, thử thách, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ luân chuyển. Thời gian đến, nếu chúng ta tiếp tục thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công tác cán bộ, phát huy vai trò của tập thể cấp ủy và trách nhiệm của người đứng đầu, nhất định công tác cán bộ sẽ là nhân tố quyết định thành công đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp cần nghiêm khắc tự soi rọi, tự sửa mình theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Hiện nay, thực hiện Quy định 85-QĐ/TW, ngày 23.5.2017 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành  Quy định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Việc kiểm tra, giám sát của Đảng và của nhân dân được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ thì sai phạm trong kê khai tài sản và tham nhũng sẽ bị phát hiện, xử lý. Qua đó góp phần xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh./.

 


.