Bình Sơn: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

07:07, 31/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bình Sơn là huyện có số người có công với cách mạng nhiều nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Những năm qua, huyện đã thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa". Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn huyện có cuộc sống ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Điền (90 tuổi), ở xã Bình Trung là người được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Vợ mất sớm, các con đều ở riêng, nhiều năm qua ông Điền vẫn ở trong ngôi nhà xây dựng sau 1975 và đã xuống cấp. Trước thực tế đó, huyện Bình Sơn đã hỗ trợ ông Điền xây dựng mới căn nhà khang trang. Ông Điền chia sẻ: “Trước đây, căn nhà của tôi rất nhỏ. Năm nào mưa lớn nhà cũng ngập sâu trong nước. Nay được huyện quan tâm hỗ trợ làm lại căn nhà nên tôi an tâm hơn”.

 Ngôi nhà của ông Nguyễn Điền (90 tuổi), ở xã Bình Trung được huyện Bình Sơn hỗ trợ xây dựng mới.
Ngôi nhà của ông Nguyễn Điền (90 tuổi), ở xã Bình Trung được huyện Bình Sơn hỗ trợ xây dựng mới.


Căn nhà của ông Điền là một trong 725 hộ gia đình chính sách của huyện Bình Sơn được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa trong năm 2018, với tổng kinh phí trên 19 tỷ đồng. Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Phù Trung Hạnh cho biết: “Trong 5 năm qua (2012-2017), huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 370 hộ gia đình người có công với cách mạng. Ngoài ra, huyện còn kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 97 nhà ở cho người có công trên địa bàn. Đến cuối năm 2018, huyện Bình Sơn sẽ không còn người có công gặp khó khăn về nhà ở”.
 

Huyện Bình Sơn hiện có hơn 35.000 đối tượng chính sách, người có công. Trong đó có 7.400 liệt sĩ, 1.508 Bà Mẹ VNAH, 4.500 thương, bệnh binh, 1.700 người hoạt động kháng chiến được tặng huân, huy chương, 3.500 người có công giúp đỡ cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, bị nhiễm chất độc hóa học...

Cũng theo ông Hạnh, qua 5 năm thực hiện Pháp lệnh Người có công với cách mạng, huyện đã giải quyết 6.552 thủ tục, hồ sơ ưu đãi người có công; chỉ đạo giải quyết đúng, đủ và kịp thời các chế độ cho người có công. Huyện tích cực vận động nhân dân đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; làm tốt công tác lập hồ sơ, đề nghị công nhận danh hiệu Bà Mẹ VNAH; kêu gọi, phân công các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời 65 Mẹ VNAH, với mức phụng dưỡng 800.000 đồng/tháng.

Đầu tháng 7 vừa qua, huyện Bình Sơn đã khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Tân, trong đó ông Phan Văn Hận, một người con của xã hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ cho biết: “Huyện xác định việc giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi và tri ân người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hệ thống chính trị. Huyện luôn quán triệt trong đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh, liệt sĩ là phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, nhằm thực hiện chu đáo, đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công”.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.