Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

02:07, 20/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành luôn quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017), các hoạt động tri ân càng được đẩy mạnh khắp các địa phương của huyện trung du này.

Trọn nghĩa

Sáng 12.7, chính quyền và nhân dân xã Hành Trung trang trọng tổ chức lễ khởi công xây mới mộ Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Cận, ở thôn Hiệp Phổ Trung. Ngôi mộ mẹ Cận được xây dựng đã lâu, nên hiện bị xuống cấp. Vì thế, UBND huyện Nghĩa Hành và xã Hành Trung đã trích ngân sách tổ chức xây mới mộ, với tổng mức đầu tư 20 triệu đồng. Theo kế hoạch, việc xây dựng mộ mẹ Cận sẽ hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đơn vị thi công tích cực hoàn thiện các hạng mục tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hành Thịnh
Đơn vị thi công tích cực hoàn thiện các hạng mục tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hành Thịnh


Dịp này, nữ thương binh hạng 2/4 Nguyễn Thị Đó, ở thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức cũng phấn khởi khi ước mơ được ở trong căn nhà mới đã thành hiện thực. Năm 2016, bà Đó được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, để xây dựng nhà mới, nhưng vì nguồn lực gia đình hạn hẹp, bà Đó từ chối sự ưu đãi này. Những đợt mưa lũ cuối năm 2016 đã làm căn nhà vốn đã xập xệ càng trống trước, hở sau, tường thì xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Được sự động viên, khích lệ từ phía chính quyền địa phương cùng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, bà Đó mạnh dạn xây nhà mới, với tổng mức đầu tư 95 triệu đồng. “Nhờ Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, con cháu và bà con hàng xóm hỗ trợ thêm, nên vợ chồng tôi mới có được ngôi nhà khang trang, để an dưỡng tuổi già. Tôi mừng lắm”, bà Đó xúc động.
 

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, từ ngày 20-27.7, huyện Nghĩa Hành tổ chức nhiều hoạt động tri ân. Điển hình là Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn huyện và trao Huân chương Độc lập cho 217 Mẹ Việt Nam Anh hùng; họp mặt thương binh, con liệt sĩ đang công tác trên địa bàn huyện; thăm, tặng quà  Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công tiêu biểu, cán bộ tiền khởi nghĩa...

Vẹn tình

Những ngày này, không khí trên công trình nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Hành Thịnh và Hành Tín Đông rất khẩn trương. Dù các hạng mục xây lắp đã cơ bản hoàn tất, nhưng việc lắp đặt phần bia mộ mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ, các đơn vị thi công đã tăng cường nhân lực và bố trí làm việc ca đêm.

Không chỉ xây mới NTLS xã Hành Thịnh và Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành cũng tập trung nguồn lực tôn tạo, tu sửa tất cả NTLS ở các xã, thị trấn và Đài tưởng niệm Liệt sĩ huyện, với kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội và doanh nghiệp tham gia. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã xây dựng, sửa chữa 7 nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ.

Thực hiện chương trình cải thiện nhà ở cho người có công, giai đoạn 2014-2016, huyện Nghĩa Hành đã xây dựng, sửa chữa 357 nhà, với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể cũng quan tâm chăm sóc, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công.

Bên cạnh việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo cho các đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, huyện Nghĩa Hành còn tích cực giải quyết chế độ cho hàng nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; cải thiện nhà ở cho cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa...     

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho rằng: Chăm sóc người có công cách mạng và thân nhân là trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền các cấp cũng như cộng đồng xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, mà còn củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.


 Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.