Kiểm điểm phê bình và tự phê bình: "Không nể nang, né tránh đối với những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo"

01:10, 15/10/2012
.

(QNg)- Cùng với các đảng bộ trong tỉnh, hiện nay Thành ủy Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. "Không nể nang, né tránh đối với những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo" – đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Chín.

TIN LIÊN QUAN


Đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho biết thêm: Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ4. Để đợt kiểm điểm đạt yêu cầu theo tinh thần mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 38 về công tác chuẩn bị và thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đồng thời  thành lập bộ phận Thường trực chỉ đạo của Thành ủy thực hiện Nghị quyết TƯ 4 gồm các đồng chí: Bí thư Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy phụ trách tổ chức cơ sở đảng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Trưởng ban Dân vận và Tổ giúp việc cho Bộ phận Thường trực để giúp Thành ủy, Ban Thường vụ một số nhiệm vụ trong quá trình triển khai thực hiện.

 Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Chín tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phường Chánh Lộ.
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Chín tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phường Chánh Lộ.


Đến tháng 7/2012, Thành ủy đã nhận 122 văn bản của tổ chức và cá nhân góp ý cho tập thể, cá nhân Ban Thường vụ. Thành ủy đã chỉ đạo Bộ phận Thường trực, Tổ giúp việc của Thành ủy hoàn thành việc tổng hợp, tập hợp phiếu góp ý của tổ chức và cá nhân, dự thảo báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ theo đúng tinh thần nội dung Nghị quyết TƯ 4 và nội dung gợi ý kiểm điểm của Tỉnh ủy. Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành các bước để tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy; trong 2 ngày (19&20/10) sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ và dành 4 ngày (24-27/10) để kiểm điểm cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ.

Nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm. Thứ nhất là về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên, của người đứng đầu về tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái.

Đây là nội dung trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất. Thứ hai là những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ; tình trạng một số trường hợp bố trí cán bộ không đúng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, quản lý, sự phát triển của ngành, địa phương.

Thứ ba là những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách"; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Trên cơ sở những ý kiến góp ý của các tập thể,  cá nhân và gợi ý kiểm điểm của Tỉnh ủy, tập thể Ban Thường vụ và cá nhân từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ sẽ kiểm kiểm, liên hệ theo chức trách nhiệm vụ được giao.

Trong đó đề cao, khuyến khích tinh thần tự giác phê bình và phê bình chân thành, thẳng thắn, mang tính xây dựng và dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng của từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ. Bên cạnh đó, sẽ đi sâu phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xác định tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm, biện pháp khắc phục, không quy chụp, xen động cơ cá nhân, lợi dụng để "đấu đá", "hạ bệ" lẫn nhau với động cơ không trong sáng.

Phương châm chỉ đạo công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này của Thành ủy, toàn Đảng bộ phải xem đây là một đợt sinh hoạt chính trị; cán bộ chủ chốt các ngành từ thành phố đến xã, phường và mỗi đảng viên trong toàn Đảng bộ phải trung thực tự nhận khuyết điểm, đồng thời đóng góp thẳng thắn, chân tình đảm bảo 3 nội dung theo tinh thần Nghị quyết TƯ4. Đặc biệt, không nể nang, né tránh nhất là đối với những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Hy vọng, qua đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt này, toàn Đảng bộ thành phố Quảng Ngãi tiếp tục phát huy những mặt làm được, đánh giá đúng và kịp thời những hạn chế, yếu kém trong 3 nội dung kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 nêu ra. Từ đó củng cố, xây dựng niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đưa thành phố Quảng Ngãi lên đô thị loại 2 vào năm 2015.               

             
  Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.