“Trên ngực áo này không một tấm huân chương”

09:05, 14/05/2012
.

(QNg)- Trong dịp vào thăm nhà sàn Bác Hồ, nhìn dưới tấm ảnh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” là dòng chữ: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, và sau làn vải ngực áo này có một trái tim”, lòng tôi nghẹn ngào, xúc động. Một cụ cao tuổi bảo tôi rằng: Cán bộ bây giờ, phải nhớ học theo Bác mà giữ gìn, cái phúc của dân đấy!

TIN LIÊN QUAN


Sau 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc thắng lợi, nhất là sau 25 năm đổi mới đạt được nhiều thành tựu to lớn, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn trân trọng ghi công và tôn vinh xứng đáng những tập thể, cá nhân có công lao trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhưng thực tế cũng có nơi chạy thành tích, chạy huân chương, danh hiệu; bệnh hình thức tràn lan, gây phản cảm trong xã hội. Chợt nhớ những câu chuyện kể về hai lần trong đời, Bác Hồ đã từ chối các vinh dự cao quý dành cho Người.

Hồ Chủ tịch tát nước ở xã Đại Thanh, tỉnh Hà Tây (1958).                                        Ảnh: TL
Hồ Chủ tịch tát nước ở xã Đại Thanh, tỉnh Hà Tây (1958). Ảnh: TL


Tại phiên họp lần thứ 6, Quốc hội khóa II, ngày 8-5-1963, vào dịp chuẩn bị kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác, Quốc hội định tặng Người Huân chương Sao Vàng, là người đầu tiên được nhận huân chương cao quý nhất của đất nước. Người đã trình bày với Quốc hội rằng: "Tự xét chưa có công huân xứng đáng với sự tặng thưởng cao quý của Quốc hội, vì Tổ quốc đang tạm chia cắt làm đôi, trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng, đồng bào miền Nam đang hàng ngày, hàng giờ hy sinh xương máu, anh dũng đấu tranh, kiên quyết chống bọn cướp nước hại dân để giành lấy quyền tự do, quyền sinh sống". Người đề nghị: “Miền Nam thật là xứng đáng với danh hiệu "Thành đồng của Tổ quốc" và xứng đáng được tặng Huân chương cao quý nhất. Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi Huân chương cao quý. Như vậy thì toàn dân ta sẽ sung sướng, vui mừng”.

Khi được tin Xô-viết tối cao Liên Xô quyết định tặng thưởng Huân chương Lê-nin,  Huân chương cao quý của Nhà nước Liên Xô, Bác lại từ chối. Bức điện gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Đoàn Chủ tịch Xô-viết tối cao Liên Xô, Người trình bày lý do: "Toàn quân và toàn dân Việt Nam chúng tôi đang phải hy sinh xương máu để đánh Mỹ, cứu nước. Trong lúc đó, riêng tôi lại được hưởng vinh dự đặc biệt to lớn và nhận Huân chương Lê-nin thì lòng tôi không yên chút nào. Vì lẽ đó, tôi vô cùng cảm ơn các đồng chí, nhưng xin các đồng chí hãy tạm hoãn việc trao tặng phần thưởng cực kỳ cao quý ấy. Đến ngày nhân dân chúng tôi đánh đuổi được bọn đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn đất nước Việt Nam, tôi sẽ đại diện cho toàn thể đồng bào tôi, trân trọng và vui mừng lãnh lấy Huân chương mang tên Lê-nin vĩ đại".

Phong cách giản dị, nhân ái, tấm lòng khiêm tốn của Người đã để lại bài học quý giá và sâu sắc cho muôn đời sau. Bác Hồ của chúng ta được nhân dân ta và bạn bè trên thế giới tôn vinh là lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất, là một tâm hồn lớn, một trí tuệ lớn... Và cho đến lúc ra đi, trên ngực Bác vẫn không một tấm Huân chương, mà là trái tim của một người yêu nước vĩ đại, một nhân cách lớn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Vừa qua, trong buổi bế mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nêu lên một thực tế suy thoái về phong cách, đạo đức, lối sống của cán bộ. “Ra thăm đồng gì mà dân thì lội bùn cày cấy ở dưới ruộng, cán bộ đứng trên bờ mặc com-lê đi giày, có người che ô, chướng quá, Bác Hồ làm thế à? Thế mà cứ hô khẩu hiệu là học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ!”. Xuống với dân, làm việc với cơ sở mà cứ phải có khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí về thăm làm việc”. Cái đó có phải là quan cách không?”. Được biết, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Công văn số 18-CV/TW ngày 16/9/2011; Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn số 2430/CV VPTW, ngày 7/2/2012 yêu cầu khi các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc với địa phương, đơn vị, không được treo khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng…”.

Mừng sinh nhật Bác năm nay, cùng với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thiết thực đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống, nhân dân hằng mong cán bộ, đảng viên thực sự học theo phong cách Bác Hồ, tự sửa mình và tự suy ngẫm: Phần thưởng cao quý nhất là được dân tin yêu, mến phục.


TRỊNH CÔNG NHẬN
 


.