Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với "một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay"

08:03, 06/03/2012
.

(QNg)- Ngày 16/1/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW-Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (NQ 12).

NQ 12 được ban hành đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện được tầm quan trọng đặc biệt của nghị quyết và sự trông đợi, kỳ vọng rất lớn của dư luận đối với việc triển khai thực hiện hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành NQ 12, bởi vì: Suốt hơn 80 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: Ngoài việc đem lại độc lập tự do, ấm no hạnh phúc cho nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh rằng, trải qua bao chặng đường lịch sử, với những thử thách vô cùng khắc nghiệt, nhân dân ta vẫn một lòng theo Đảng; kẻ địch dù có dùng mọi thủ đoạn xảo quyệt đến đâu, cũng không thể tách Đảng khỏi dân và cũng không một thế lực nào tranh được ngọn cờ lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Có được như vậy là do Đảng ta luôn trung thành với mục tiêu lý tưởng, có đường lối đúng đắn và sáng tạo, và được dân tin; đại đa số cán bộ, đảng viên của Đảng vẫn một lòng một dạ trung thành với Đảng, với nhân dân, đã thực sự nỗ lực vươn lên để đáp ứng yêu cầu mới. Nhiều đồng chí vẫn luôn là tấm gương tiêu biểu về phẩm chất, có lối sống trong sạch, lành mạnh, được mọi người yêu mến và kính trọng. Song, cũng không ít đảng viên đã không tiến kịp đòi hỏi của tình hình mới, thậm chí còn bị tụt hậu, thoái hóa, biến chất, lợi dụng chức quyền để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước, làm mất uy tín của Đảng.

Vì vậy, khi phân tích các nguyên nhân, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh: "Chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan", đó là cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân… Và trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư cũng đã nhấn mạnh một trong bốn lý do mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải bàn và ra nghị quyết về xây dựng Đảng, đó là: Bản thân Đảng, bên cạnh mặt tích cực, bản chất và truyền thống tốt đẹp được phát huy cũng đang đứng trước nhiều yêu cầu mới và có những hiện tượng tiêu cực, phức tạp mới.

Nói về Đảng và công tác xây dựng Đảng, trong Di Chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

"Giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch" là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh, ngang tầm với đòi hỏi của dân tộc và thời đại, đặc biệt là trong điều kiện đảng cầm quyền. Một Đảng trong sạch phải bao gồm những đảng viên có lý tưởng cách mạng, có đạo đức cách mạng trong sáng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Đội ngũ đảng viên có trong sạch mới làm cho Đảng vững mạnh. Trái lại, nếu đội ngũ đảng viên thoái hóa, biến chất, sẽ làm cho Đảng yếu. Bởi vì đảng viên là cầu nối giữa Đảng và nhân dân. Sức sống, sự lớn mạnh của Đảng phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ này.

Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc đã chứng minh rõ rằng, bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào, Đảng liên hệ chặt chẽ với quần chúng, được quần chúng tin tưởng, ủng hộ, thì Đảng vững mạnh, lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi. Trái lại, nếu xa rời quần chúng, không được quần chúng tin tưởng, ủng hộ, thì suy yếu, giảm sút sức chiến đấu. Muốn được quần chúng tin tưởng, ủng hộ, thì Đảng phải luôn luôn thật sự trong sạch. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Dễ trăm lần, không dân cũng chịu; khó vạn lần, dân liệu cũng xong.

Công tác xây dựng Đảng đối với một đảng cầm quyền khi cách mạng chuyển sang một giai đoạn mới được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là "Việc cần phải làm trước tiên", bởi trong suốt những năm tháng lãnh đạo cách mạng, nỗi bận tâm lớn nhất của người là làm sao cho Đảng luôn luôn giữ vai trò lãnh đạo cách mạng, vai trò tiền phong gương mẫu, làm sao để Đảng phát huy được sức mạnh của mình, làm sao để Đảng không trở thành quan liêu, xa dân, thoái hóa, biến chất, làm mất lòng tin của dân. Đây là điều hệ trọng đối với một đảng cầm quyền, nên Người đặc biệt lưu tâm tới cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và trau dồi thường xuyên đạo đức cách mạng trong Đảng.

Trong bài "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", Người nhấn mạnh, chủ nghĩa cá nhân có thể xóa sạch những vinh quang mà người ta đã tạo ra trước đó: Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân.
Những điều căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kho tàng tư tưởng và cụ thể trong Di Chúc của Người về đảng cầm quyền, về công tác xây dựng Đảng càng trở nên có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay của cách mạng nước ta, khi một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tha hóa về nhân cách.

Trong bối cảnh đó, đặc biệt là trước yêu cầu xây dựng Đảng ngang tầm với nhiệm vụ mới để lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng Đảng phải là một trong những vấn đề cơ bản và hệ trọng như Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XI) đã khẳng định.            


LÊ NAM
 


.