Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

11:11, 07/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 7/11, Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội (7/11/1981 – 7/11/2021). Đại lễ diễn ra bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội kết nối với các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chúc mừng.
[links()]
Tham dự ở điểm cầu Quảng Ngãi có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các thành viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh.
 
Cách đây 40 năm, Đại hội Đại biểu của 9 tổ chức Giáo hội, hệ phái và tổ chức Phật giáo trong cả nước đã họp và nhất trí tuyên bố thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phát biểu khai mạc Đại lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam nhấn mạnh, GHPG Việt Nam ra đời là kết tinh trí tuệ và nguyện vọng tha thiết thống nhất Phật giáo từ hàng nghìn năm.
 
Quang cảnh Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam ở điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Với truyền thống đoàn kết, hòa hợp, truyền thống nhập thế đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong suốt 2000 năm lịch sử, GHPG Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh cùng đất nước vững bước vào thời kỳ đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế, khẳng định được vai trò, vị thế như ngày nay.
 
Qua 40 năm hình thành và phát triển, Giáo hội đã thành lập Ban Trị sự cấp tỉnh tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Giáo hội quản lý 10 Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài. Tất cả đều hoạt động theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức đại diện cho tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, với gần 55.000 tăng ni, trên 18.000 ngôi chùa và tự viện cơ sở Phật giáo, hàng chục triệu tín đồ phật tử.
 
Đồng hành cùng Phật giáo Việt Nam, GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có 25 năm thành lập và phát triển. Đến nay, Quảng Ngãi có 1 Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, với 47 thành viên; 8 Ban trị sự cấp huyện, thị xã, thành phố; 282 tự viện; 376 tăng ni và hàng trăm nghìn phật tử. GHPG Việt Nam tỉnh đã đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các chương trình an sinh xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho GHPG Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho GHPG Việt Nam.
 
Phát biểu tại Đại lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng, đánh giá cao những thành tựu đạt được trong 40 năm qua của GHPG Việt Nam. Chủ tịch nước cũng khẳng định, tinh thần hộ quốc, an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong mọi hoàn cảnh lịch sử của đất nước. 
 
Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới, GHPG Việt Nam tiếp tục vận động tăng ni, phật tử tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước; cùng toàn dân đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Qua đó, thực hành giáo lý của Đức Phật trong cuộc sống nhân gian, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Trân trọng ghi nhận những đóng góp của Giáo hội đối với đất nước từ khi thành lập cho đến nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho GHPG Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho các chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc đến những tăng ni có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, an sinh xã hội…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.