Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra kênh S18-2 ở huyện Mộ Đức

02:11, 04/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 4/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế kênh S18-2 thuộc hệ thống công trình thủy lợi Thạch Nham tại xã Đức Thắng (Mộ Đức) sau phản ánh của một số cơ quan báo chí về việc công trình này chưa phát huy hiệu quả sau khi được kiên cố hóa.
[links()]
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, kênh S18-2 là tuyến kênh cấp 2 có tổng chiều dài khoảng 9.622m, lấy nước trực tiếp từ kênh S18 (cấp 1) tại điểm K4+154, để cung cấp nước tưới cho 1.049ha đất sản xuất của người dân 5 xã của huyện Mộ Đức, gồm Đức Hiệp, Đức Chánh, Đức Nhuận, Đức Thắng và Đức Lợi.
 
Hiện công trình này đã được kiên cố hóa 6km, còn đoạn kênh ở phần đầu và phần cuối dài khoảng 3,5km vẫn chưa được xây dựng, vẫn còn là kênh đất. Tình trạng thiếu nước thường xảy ra trong vụ Hè – Thu, kể cả trước và sau khi đầu tư nâng cấp nằm ở vị trí cuối tuyến kênh đã được kiên cố hóa và đoạn kênh đất đoạn qua thôn 5 xã Đức Thắng (Mộ Đức).
 
Tuyến kênh S18-2 còn khoảng 3,5km chưa được kiên cố hóa
Tuyến kênh S18-2 còn khoảng 3,5km chưa được kiên cố hóa
 
Thời gian qua, chính quyền huyện Mộ Đức đã đầu tư 2 trạm bơm để chống hạn cho khoảng 75 ha đất sản xuất của người dân ở xã Đức Thắng. Cụ thể, năm 2020 đã đầu tư và nâng cấp trạm bơm Thanh Long, cung cấp nước tưới cho khoảng 30 ha. Huyện đang tiếp tục đầu tư mới trạm bơm Gia Hoà, nhằm cung cấp thêm cho khoảng 45 ha.
 
Sở NN&PTNT cũng chỉ ra nguyên nhân gây thiếu nước của tuyến kênh S18-2 là do một số đoạn kênh đắp có bờ thấp, bị bồi lắng nên không bảo đảm tải nước theo lưu lượng thiết kế. Nếu mở cửa cổng ở đầu kênh đúng thiết kế, nước sẽ tràn qua kênh.
 
Tại nhiều vị trí ở kênh S18-2, người dân tự đục lỗ lấy nước tưới, góp phần làm thiếu nước ở đoạn cuối. Tình trạng này, Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra và hoàn thành việc khắc phục. Ngoài ra, đoạn kênh chảy ra xã Đức Thắng dài khoảng 2km vẫn chưa được đầu tư, là kênh đất, hiện đang bị xói lở và bồi lấp, dẫn đến lượng nước thất thoát lớn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tuyến kênh S18-2
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tuyến kênh S18-2
Sau kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu để UBND tỉnh cho chủ trương kiên cố hóa 3,5km đoạn kênh đất còn lại của tuyến kênh S18-2 gồm 1,5km ở đoạn đầu và 2km ở đoạn cuối để nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất của người dân ở khu vực thôn 5, xã Đức Thắng (Mộ Đức).
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư dứt điểm cho từng dự án kênh mương, thủy lợi, không đầu tư theo từng đoạn như thời gian qua để tạo sự đồng bộ về mặt kỹ thuật cho công trình. Chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị khai thác để kịp thời giải quyết những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo việc đầu tư xây dựng mang lại hiệu quả cao.
 
Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đi kiểm tra thực tế để giải quyết hồ sơ tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Trường Mầm non Kim Phú của gia đình ông Đinh Tấn Phước thuộc tổ 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi). Hiện ngôi trường này được xây dựng trên 694 mét vuông đất đã được chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp từ năm 2003.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tại Trường Mầm non Kim Phú
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tại Trường Mầm non Kim Phú
 
Gia đình ông Phước đã gửi hồ sơ nhờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết mong muốn tách thửa và chuyển đổi mục đích diện tích trên sang đất ở tư nhân. Tuy nhiên, hồ sơ này không được giải quyết vì không đúng theo quy định hiện hành.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu gia đình ông Đinh Tấn Phước nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa đúng quy định thì phải trả lại nguyên hiện trạng là đất nông nghiệp cho diện tích 694 mét vuông. Điều này có nghĩa phải dừng hoạt động của Trường Mầm non Kim Phú để cơ quan chức năng có đủ cơ sở giải quyết theo yêu cầu của ông Phước.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.