Sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn, nếu không kiểm soát được dịch

04:09, 01/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 1/9, Chủ tịch UND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để bàn một số giải pháp phòng, chống dịch. Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
[links()]
Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 678 ca Covid-19. Trong đó, đáng chú ý là 4 ca bệnh chưa rõ nguồn lây ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và 104 ca Covid-19 trong chuỗi lây nhiễm ở Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi. Các ca bệnh nằm ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó đã có 2 ca F0 là công nhân của Công ty TNHH Properwell Việt Nam.
 
Sở Y tế Quảng Ngãi nhận định, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và dịch đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm nên khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều ca bệnh. Sở Y tế đề nghị cần thực hiện xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để tầm soát tất cả các nguồn lây ngoài cộng đồng. Qua đó, sớm khoanh vùng và kiểm soát được dịch trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động chuẩn bị các Khu cách ly tập trung để tổ chức cách ly tất cả các F1 liên quan đến các ca bệnh.
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chiều 1/9
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chiều 1/9
 
Liên quan đến chùm ca bệnh cộng đồng ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm toàn bộ hơn 19 nghìn người dân trên địa bàn xã để sàng lọc Covid-19. Qua điều tra truy vết, ngành chức năng nhận định nguồn lây có thể từ 1 trong 4 ca Covid-19 trong cùng 1 gia đình đã được phát hiện. Người cha là ngư dân từng đi đánh bắt ở ở vùng biển xa và trở về địa phương nhưng không cách ly y tế theo quy định.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng tại Quảng Ngãi rất cao nếu không kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt hơn.
 
Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời và đầy đủ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh ban hành. Đặc biệt trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 sắp tới, cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của tất cả doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh theo dõi sát tình hình phòng, chống dịch trong 4 ngày nghỉ lễ sắp tới. Nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp thì Thường trực Ban Chỉ đạo phải nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản áp dụng dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ hơn.
 
Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, cần khẩn trương xác định rõ nguồn lây tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn các lái xe vận tải hàng phải tiến hành lấy mẫu test nhanh sàng lọc Covid-19 ngay tại chốt kiểm soát y tế ở cửa ngõ vào tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng phó với từng tình huống diễn biến dịch bệnh để đáp ứng nhu cầu phòng dịch và điều trị trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh sẽ đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Sở Y tế có trách nhiệm liên hệ với Bộ Y tế quan tâm phân bổ nguồn vắc xin cho tỉnh để phân khai tiêm kịp thời và đúng đối tượng. Ngoài ra, cần chỉ đạo các cơ sở y tế công lập và tư nhân thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm để chống lây nhiễm chéo.
 
Sở Công Thương có trách nhiệm xây dựng kịch bản với nhiều phương án để cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong thời gian giãn cách nếu áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh nhất. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến dịch ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để điều phối hoạt động sản xuất phù hợp với tình hình thực tế. Sở TT&TT Quảng Ngãi công khai diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và chủ động tham gia phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và ban hành quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên để chỉ đạo công tác này một cách chặt chẽ ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Các địa phương có trách nhiệm giám sát và hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất ở các khu cách ly tập trung, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo tại các khu cách ly. Các khu dân cư phát sinh F0 thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quyết định phong tỏa hẹp để phòng, chống dịch. Trong thời gian phong tỏa, các địa phương phải đảm bảo hỗ trợ đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân. Các sở, ngành, địa phương cần quyết tâm bảo vệ vùng xanh (địa phương chưa phát sinh dịch Covid-19), không để dịch lây lan rộng.
 
Với tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh không bố trí học sinh dự lễ khai giảng và hạn chế số lượng người dự lễ ở điểm cầu trực tiếp dưới 30 người vào ngày 6/9 tới…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.