Giám sát chặt những trường hợp ngoài cộng đồng liên quan tới Công ty Hoya Lens

04:08, 28/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Số ca Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh ở Công ty Hoya Lens liên tục tăng. Các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn đang được tỉnh Quảng Ngãi áp dụng để kịp thời ngăn chặn nguồn lây. Trong đó, tất cả những người nguy cơ cao đang ở ngoài cộng đồng được giám sát y tế chặt chẽ.
[links()]
Các ca bệnh cộng đồng liên quan tới Công ty Hoya Lens nằm ngoài cộng đồng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện tất cả khu dân cư liên quan đến các ca Covid-19 này đều đã được phong tỏa để phòng, chống dịch. Số lượng F1, F2 liên quan liên tục tăng qua quá trình truy vết để tổ chức cách ly tế theo quy định.
 
Kịp thời khoanh vùng các ổ dịch ngoài cộng đồng
 
Trong sáng 28/8, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên, là nhân viên làm việc tại Công ty Hoya Lens. Ngay sau đó, khu dân cư 13 hộ và 34 khẩu ở đội 4, thôn Năng Xã được phong tỏa tạm thời để phòng, chống dịch. Điều tra lịch sử di chuyển trong 7 ngày gần nhất của ca bệnh này, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã xác định 8 F1 và 27 F2. Liên quan đến ca bệnh này, UBND huyện Tư Nghĩa đã tạm dừng hoạt động và phong tỏa chợ dân sinh thuộc xã Nghĩa Hiệp và chợ Tre ở xã Nghĩa Phương để phòng, chống dịch.
 
Huyện Tư Nghĩa đã cho dừng hoạt động 2 chợ dân sinh ở xã Nghĩa Hiệp và xã Nghĩa Phương để phòng, chống dịch Covid-19
Huyện Tư Nghĩa đã cho dừng hoạt động 2 chợ dân sinh ở xã Nghĩa Hiệp và xã Nghĩa Phương để phòng, chống dịch Covid-19
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Võ Thị Thịnh cho biết, ngoài khu dân cư liên quan đến ca F0 được phong tỏa, UBND xã đã rà soát được 3 trường hợp làm việc cho Công ty Hoya Lens đang lưu trú trên địa bàn xã. Cả 3 người này đã được lấy mẫu sàng lọc Covid-19 và được giám sát cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.
 
Còn ở TP.Quảng Ngãi, đã có 9 ca F0 trong cộng đồng được xác định liên quan tới Công ty Hoya Lens. Năm khu dân cư liên quan ở phường Trương Quang Trọng, Chánh Lộ và các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng và Tịnh An với gần 100 hộ dân và hơn 300 nhân khẩu đã được phong tỏa và phun khử khuẩn.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An Nguyễn Quốc Duy chia sẻ, khu dân cư ở đội 15, thôn Tân Mỹ gồm 26 hộ và 106 khẩu liên quan đến 1 ca F0 ở Công ty Hoya Lens đã được khoanh vùng. Ngoài ra, 3 người liên quan tới công ty này và hơn 100 công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang lưu trú tại xã Tịnh An cũng đã được rà soát để quản lý chặt chẽ.
 
Phun khử khuẩn môi trường khu dân cư ở đội 15, thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) vì liên quan tới 1 ca F0 là nhân viên Công ty Hoya Lens
Phun khử khuẩn môi trường khu dân cư ở đội 15, thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) vì liên quan tới 1 ca F0 là nhân viên Công ty Hoya Lens
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên thông tin, Trung tâm chỉ đạo các nhân viên y tế ở cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng nhanh chóng tất cả các khu dân cư có ca F0. Đồng thời, tiến hành truy vết khẩn trương tất cả các trường hợp liên quan để cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc Covid-19. Hiện tất cả các khu vực nguy cơ cao ngoài cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã được tạm thời khoanh vùng, phong tỏa để phòng, chống dịch.
 
Giám sát chặt các trường hợp nguy cơ cao
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có hơn 110 công nhân, người lao động của Công ty Hoya Lens đang ở ngoài cộng đồng. Tất cả các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và được yêu cầu cách ly tại nhà. UBND các xã, phường đều thực hiện treo bảng thông báo cách ly tại nhà trước cổng nhà tất cả các công nhân trên để cảnh báo cho người dân xung quanh biết và có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
 
Treo bảng thông báo gia đình có người đang cách ly tại nhà đối với các trường hợp là nhân viên Công ty Hoya Lens đang ở ngoài cộng đồng
Treo bảng thông báo gia đình có người đang cách ly tại nhà đối với các trường hợp là nhân viên Công ty Hoya Lens đang ở ngoài cộng đồng
 
Anh Võ Thanh Phương là nhân viên Công ty Hoya Lens đang lưu trú tại thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, ngay khi vừa xuống ca và nghe thông tin có ổ dịch tại công ty thì tôi đã tự cách ly tại nhà và đã được lấy mẫu xét nghiệm. Sáng nay (28/8), UBND xã Tịnh An đã có quyết định cách ly tại nhà 14 ngày nên tôi tuân thủ chấp hành và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K để chờ được sàng lọc covid-19 thêm 1 lần nữa.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết, TP.Quảng Ngãi đã đưa đi cách ly tập trung gần 40 F1 liên quan đến các ca bệnh ở Công ty Hoya Lens. Riêng với hơn 110 người là nhân viên Công ty Hoya Lens đang ở ngoài cộng đồng, UBND TP.Quảng Ngãi quán triệt các xã, phường giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà. Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi sẽ huy động lực lượng đến nhà từng người để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 lần 2. Các trường hợp này được yêu cầu tuyệt đối không được tự ý ra khỏi nhà để đi lấy mẫu xét nghiệm.
 
Tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Tất cả ca F0 được phát hiện trong 2 ngày qua đều liên quan đến ổ dịch ở Công ty Hoya Lens. Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, ngành y tế đang phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thực hiện chiến lược xét nghiệm thần tốc cho hơn 25 nghìn công nhân ở KCN VSIP Quảng Ngãi.
 
Hiện tất cả các khu dân cư liên quan đến 18 ca F0 thuộc chùm ca bệnh Hoya Lens đang được phong tỏa để phòng, chống dịch
Hiện tất cả các khu dân cư liên quan đến 18 ca F0 thuộc chùm ca bệnh Hoya Lens đang được phong tỏa để phòng, chống dịch
 
Ngoài ra, khi đưa 820 công nhân từ Công ty Hoya Lens về các khu cách ly tập trung ở 11 địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành y tế sẽ phối hợp với đơn vị quản lý khu cách ly phân luồng cách ly theo từng nhóm đối tượng và hướng dẫn thực hiện nghiêm nội quy. Vì đây là những trường hợp nguy cơ cao cần giám sát, cách ly nghiêm ngặt để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 
 
“Với những ca F0 ở cộng đồng liên quan tới Công ty Hoya Lens, Sở Y tế giao cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai khoanh vùng, truy vết nhanh để kiểm soát nguồn lây hiệu quả. Ngành y tế cũng yêu cầu tất cả 425 công nhân thuộc Công ty Hoya Lens đang ở ngoài cộng đồng nhanh chóng gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế hoặc liên hệ với Trạm Y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp”, ông Phạm Minh Đức nói thêm.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.