UBND tỉnh họp bàn về Đề án thí điểm Chính sách khuyến khích đối với hộ nghèo

09:02, 18/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 17.2, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án thí điểm Chính sách khuyến khích hộ nghèo tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị để tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bên vững trên địa bàn 2 huyện Sơn Tây và Tây Trà trong năm 2019. 
 
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
 
Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên. 
 
Đề án thí điểm Chính sách khuyến khích hộ nghèo tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị để tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bên vững (Đề án) được triển khai thí điểm trên địa bàn 2 huyện Sơn Tây và Tây Trà. 
 
Các hộ nghèo đã lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất như trồng keo nguyên liệu, trồng quế, chăm sóc và khai thác rừng trồng để đăng ký tham gia Đề án. 
 
Năm 2019, có 43 hộ nghèo được lựa chọn hỗ trợ được xét chọn thụ hưởng chính sách từ Đề án, đạt gần 50% so với kế hoạch là 90 hộ. Đây là những hộ thoát nghèo bền vững, khả năng tái nghèo thấp. Mỗi hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng, với tổng kinh phí được thực hiện trong năm 2019 là 645 triệu đồng. 
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Qua triển khai Đề án, thu nhập bình quân của các hộ tăng lên đáng kể. Huyện Tây Trà từ 8,4 triệu đồng lên 21,6 triệu đồng/người/năm. Huyện Sơn Tây từ 7,5 triệu lên 21,4 triệu đồng/ người/ năm.  
 
Đề án đã khơi dậy động lực, ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Các hộ nghèo đã nhận thức được việc lao động, sản xuất mới tăng thu nhập cho gia đình. Tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước được cải thiện.
 
Tỷ lệ hộ nghèo tại hai huyện giảm đáng kể. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo tại huyện Sơn Tây giảm còn 5,77%, huyện Tây Trà giảm 4,61%  so với đầu năm. Đây chính là nền tảng, cơ sở để hộ gia đình tiếp tục phấn đấu lao động sản xuất để tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo trong những năm tiếp theo. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, đây là một Đề án hết sức nhân văn đối với các hộ nghèo các huyện Sơn Tây, Tây Trà thời gian qua.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh tiếp tục chủ trì phối hợp với các địa phương để hoàn thiện báo cáo, đánh giá thêm tình hình thực hiện năm 2018, giải ngân kinh phí cho các đối tượng được thụ hưởng trong năm 2019.
 
Dựa trên tình hình thực hiện của năm 2018 và 2019, tiếp tục hoàn thiện đề án thí điểm và tính toán lại kinh phí dự toán trong năm 2020.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.