Phải làm như triết thuyết của nhà Phật

08:03, 26/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện về chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh với việc giải vong báo oán đang nóng trên các trang báo và mạng xã hội mấy ngày qua đã làm cho những ai đau đáu với Phật pháp bị tổn thương. Nhất là khi độ “nóng” này được “hâm” liên tục với những hình ảnh rất phản cảm về một phật tử có tên là Phạm Thị Yến đang thuyết giảng về “vong” và lý giải về những gì mà con người hôm nay phải gánh chịu do có ân oán từ tiền kiếp.

Cuối cùng của mọi thứ triết thuyết nói trên đều dẫn đến một điều, đó là những ai muốn giải oan khi đến chùa này đều phải góp vào hòm công đức một khoản tiền tùy tâm, nhưng ít nhất là 2 triệu và nhiều nhất lên đến 20 triệu. Việc công bố số tài khoản của chùa lên trang web để tín đồ cúng dường qua chuyển khoản cũng là việc làm trái với triết lý của nhà Phật vậy.

Từ những câu chuyện trên đây, người viết chợt nhớ đến những ngôi chùa ở quê nhà. Hình ảnh những vị sư trụ trì ở những ngôi chùa cổ như Thiên Ấn, Thình Thình gợi liên tưởng đến những vị chân tu vẫn thường bắt gặp trong những trang sách cổ. Những vị tu sĩ này họ gần như ẩn cư và tự làm khuất bản thân mình trước những xô bồ thế sự. Trước đây, chùa Thiên Ấn có hẳn những thửa ruộng dưới chân núi, những vị sư của chùa này cũng gieo lúa trồng khoai để tự nuôi mình. Số tiền cúng dường của đạo hữu chỉ dùng vào việc hương khói và tu sửa lại nhà cửa khi xuống cấp. Các sư ở chùa họ sống một đời thanh bần và khổ hạnh, đúng như triết thuyết của nhà Phật.

Người dân Quảng Ngãi, thậm chí dân ở nhiều nơi trong tỉnh và trong nước đều biết khá rõ về chùa Ông ở Thu Xà. Ngôi chùa cổ của người Minh hương được xây dựng cách nay gần 200 năm (1821) là địa chỉ hành hương của các tín đồ phật tử vào các ngày rằm, mùng 1 âm lịch hằng tháng.

Đặc biệt là những dịp sau tết âm lịch, rất đông đạo hữu và du khách về ngôi chùa này để xin xăm. Du khách rất đông, nhưng tuyệt nhiên không xảy ra chuyện “giải vong báo oán”, cũng không gợi ý với các tín đồ để cúng dường cho nhà chùa mà ai có lòng thành với chùa bao nhiêu cũng được. Số tiền ấy, có những năm, ban trị sự dành ra một ít để giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn cần được chia sẻ của cộng đồng. Không chỉ các chùa Thiên Ấn, Thình Thình hay chùa Ông mà hầu như ngôi chùa nào ở  Quảng Ngãi cũng hành xử như vậy. Đó là điều rất đáng kính ngưỡng.

Bây giờ, chùa chiền mọc lên rất nhiều, nhưng triết lý của nhà Phật đang bị một số nơi lợi dụng và bị bóp méo ngay trong những ngôi chùa được xem là “hoành tráng” như chùa Ba Vàng.

TRẦN ĐĂNG
 


.