Cầu nối cho hòa bình

09:02, 28/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cả thế giới hồi họp theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội. Người Hà Nội cũng chào đón cuộc gặp ấy theo cách của mình. Gần như cả Thủ đô Việt Nam “mở toang cửa” để đón khách bằng tất cả niềm hân hoan pha chút tự hào vì là nơi được chọn làm cầu nối cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Đã có 3.000 nhà báo quốc tế đến đưa tin sự kiện này cùng hàng vạn du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Hà Nội chỉ để được hưởng cái không khí “hơn cả hội hè” ấy. Chừng ấy khách, mà lại là khách đặc biệt- là những nhà báo thuộc các hãng thông tấn hàng đầu thế giới- có mặt tại Hà Nội đủ để nói lên tầm quan trọng của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Nhưng có lẽ quan trọng nhất đối với Việt Nam, với dân Thủ đô Hà Nội, thì đây là cơ hội để chứng minh với thế giới tính hiếu khách, sự cởi mở và thân thiện, đặc biệt là sự an toàn của đất nước mình.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời đoàn tàu đặc biệt để lên chiếc xe hơi đặc biệt dành cho ông, việc đầu tiên là ông hạ cửa sổ chiếc xe xuống-điều chưa từng có trong tiền lệ- để vẫy tay chào người dân Đồng Đăng và cánh báo chí đang tác nghiệp tại đây. Các nguyên thủ nhiều nước chạy bộ buổi sáng ở Bờ Hồ Hà Nội hay uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn là chuyện bình thường nhưng việc xích lại “gần hơn” với thế giới đời thường bên ngoài “cung cấm” của các nhà lãnh đạo Triều Tiên như ông Kim là điều hiếm thấy. Ông Kim Jung-un đã tin rằng, đón ông chỉ có thể là những ánh mắt thân thiện mà thôi.

Tương tự Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đặt chân đến Hà Nội đã bày tỏ trên tweet của mình rằng, ông cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của mọi người dân Việt Nam và đã chứng kiến cảnh đông đúc của người dân vẫy tay chào ông với quá nhiều yêu mến.
 
Có lẽ ông Trump không quá “xã giao” để hào phóng ban tặng những lời “có cánh” cho dân Hà Nội và Việt Nam như vậy. Vì rằng, suốt trong những ngày qua, sự tử tế và lòng hiếu khách của người dân Thủ đô đã thể hiện với cánh báo chí quốc tế là rõ rệt nhất.

Những ai sống hoặc ngang qua các phố lớn ở Hà Nội-nơi có các yếu nhân đang lưu lại, sẽ chứng kiến cảnh các nhà báo phải nhịn khát chờ chực từng cử chỉ nhỏ nhất của các chính khách để chụp ảnh đưa tin. Và họ đã được các chủ hàng nước ở đây tặng không cho những ly nước chè đặc biệt của Thủ đô kèm với nụ cười thân thiện đầy chia sẻ.
 
Cả nghìn tô bún thang bà Ấm và cả ngàn ly cà phê Giảng nổi tiếng của Hà Nội đã được “biếu không” cho các nhà báo trong suốt những ngày diễn ra hội nghị đã nói lên tất cả lòng hiếu khách của người dân Thủ đô. Rồi một số con phố được rào chắn, một vài con đường buộc phải nhường chỗ cho lực lượng an ninh, có gây phiền cho người dân đấy, song tất cả đều vui vẻ, vì đại cuộc. Tất cả đều mong cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp, sẽ mang lại nền hòa bình không chỉ cho bán đảo Triều Tiên mà cho thế giới nữa.

Đã từng trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc, đất nước từng lâm cảnh chia cắt, nên hơn ai hết, người Việt Nam đã thấm thía với cái giá phải trả cho hòa bình và luôn kỳ vọng về một thế giới yên ổn. Hà Nội- Việt Nam đã chào thượng đỉnh bằng tất cả sự kỳ vọng đó, xứng đáng  là thành phố hòa bình làm cầu nối cho hòa bình./.


TRẦN ĐĂNG
 

.