Lời cảnh báo từ vụ hỏa hoạn

06:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phản ánh với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khi bà đến thăm các nạn nhân ngay sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza, quận 8 (TP.HCM) hôm 23.3, người dân nói rằng, họ đã nhiều lần cảnh báo với Ban quản lý chung cư về những tồn tại trong công tác phòng cháy chữa cháy cần phải khắc phục ngay, nhưng vẫn không ai chịu nghe cả. Một trong những việc cần phải loại bỏ sớm, đó là chuyện các bảo vệ hút thuốc lá trong tầng hầm chứa các loại xe ô tô và xe gắn máy. Việc “bà hỏa” ghé thăm khu chung cư như một “ứng nghiệm” đã được cảnh báo từ trước.

Vài ngày nữa, cơ quan chức năng sẽ công bố nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng cùng khoảng 100 người bị thương. Khả năng lửa từ một mẩu tàn thuốc lá của một người bất cẩn nào đó quăng bừa nơi tầng hầm đang để hàng trăm xe máy và ô tô là rất có thể, như nhận định ban đầu của một vị chỉ huy phòng cháy chữa cháy tham gia dập lửa.

Để tiết kiệm không gian ở những đô thị ken dày nhà cửa như TP.HCM, các chủ đầu tư đã xây nhiều tầng hầm làm chỗ để xe, vừa nóng bức ngột ngạt, vừa tìm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các chung cư. Nhiều lần đến thăm người quen ở các chung cư cao tầng, tôi thấy các anh bảo vệ vô tư hút thuốc lá, bạ đâu quẳng tàn thuốc đó trong khắp các tầng hầm luôn nồng nặc mùi xăng dầu. Đang là mùa nắng nóng, nhiệt độ trong các tầng hầm thường cao hơn bên ngoài 2-3 độ, nên chỉ cần một đóm lửa nhỏ là đủ để trở thành đám cháy lớn.

Nghiện thuốc lá là một thói quen khó bỏ. Đây là một tật xấu mà bản thân những người nghiện đều công nhận. Nhưng có lẽ “xấu” hơn là người hút thuốc lá lại thiếu ý thức với thói tật của mình. Đang là mùa khô nên liên tục xảy ra các vụ cháy rừng ở các huyện vùng cao. Ngoài một số nguyên nhân như đốt rẫy mà thiếu kiểm soát, đốt tổ ong mà không dập lửa, còn có cả nguyên nhân là do hút thuốc, vất tàn thuốc bừa bãi. Các vụ cháy mía những năm trước đây ở Đức Phổ, Sơn Hà, có nguyên nhân từ hút thuốc lá. Nhưng thiệt hại từ những điếu thuốc “bạ đâu vất đó” này mới chỉ dừng lại ở việc mất rừng hoặc mất mía. Còn thiệt hại tại chung cư Carina Plaza là vô cùng to lớn, vì nhiều người dân đã bị chết oan.

Hằng ngày, trên các phương tiện truyền thông vẫn thường đưa tin đây đó có những vụ cháy gây chết người. Mùa nắng nóng đang bắt đầu, cảnh giác với “bà hỏa” là điều mà ai cũng phải hết sức lưu ý vậy.

TRẦN ĐĂNG
 


.