Để phòng chống tham nhũng hiệu quả

03:01, 15/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những nội dung cốt lõi của Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, do UBND tỉnh mới ban hành là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”. Chủ trương này thể hiện sự quyết liệt của tỉnh trong công tác PCTN và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, triển khai kế hoạch PCTN như thế nào cho hiệu quả mới là vấn đề cần bàn, bởi đây là vấn đề rất khó khăn, phức tạp và khá nhạy cảm. Đồng thời, hành vi tham nhũng thường được che giấu hết sức tinh vi, rất khó phát hiện.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu UBND tỉnh, công tác PCTN phải được triển khai, thực hiện đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi tham nhũng. Lấy phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài, còn phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Gắn PCTN, lãng phí với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí.

Năm 2017 được xem là “năm hành động” trong lĩnh vực đấu tranh PCTN của nước ta, với hàng loạt cán bộ cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước phải chịu kỷ luật hoặc đối diện với công lý. Điều này cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất cao của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống lại nạn tham nhũng, được ví như "giặc nội xâm". Những kết quả bước đầu rất cụ thể trong cuộc chiến chống tham nhũng đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tạo đà để công tác PCTN tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn.

Đối với Quảng Ngãi, công tác PCTN thời gian qua tuy đã được triển khai khá bài bản, song kết quả mang lại chưa thật sự rõ nét. Người dân, doanh nghiệp vẫn còn than phiền khi đến liên hệ giải quyết công việc ở một số cơ quan hành chính nhà nước, nhất là ở cấp cơ sở. Nói như Bí thư Tỉnh ủy trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII là “Một bộ phận cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và người dân chưa cao; còn quan liêu, cửa quyền, bảo thủ, trì trệ...”.

Có thể nói rằng, phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh rất gian nan, phức tạp và hết sức lâu dài, không có điểm dừng. Nó đòi hỏi ý chí quyết tâm rất cao, không bao giờ được thỏa mãn với những gì đã làm được. Để PCTN hiệu quả, một trong những yêu cầu đặt ra hiện nay là phải thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động thực thi công vụ, giải quyết công việc của tổ chức, công dân. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tư lợi, cửa quyền, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng...


PHẠM DANH
 


.