Hội nghị hợp tác, phát triển giữa 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam

05:09, 15/09/2017
.
 

(Baoquangngai.vn)- Chiều 15.9, tại TP.Tam Kỳ, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển giữa 2 địa phương. Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH  tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang chủ trì hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội nghị còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Bình Sơn.
 
Hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi có nhiều điểm tương đồng về không gian kinh tế, có tuyến đường ven biển kết nối giữa Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất; có tuyến đường quốc lộ 1, đường sắt và đường cao tốc chạy qua và nhất là sân bay Chu Lai.
 
Từ những thuận lợi trên, hai tỉnh đã hợp tác quảng bá thương hiệu du lịch của mỗi địa phương. Quảng Nam có thế mạnh điểm du lịch phố cổ Hội An, đảo Cù Lao Chàm, đảo Tam Hải. Quảng Ngãi có đảo Lý Sơn, với nhiều điểm tương đồng, khi liên kết thiết lập tuyến tham quan du lịch đảo nối đảo sẽ tạo nét độc đáo trong phát triển du lịch của hai tỉnh.
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
 
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, hai địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế hợp tác để phát triển. Trước mắt, hai tỉnh cần phối hợp đầu tư mở tuyến đường Dốc Sỏi- phía Nam sân bay Chu Lai với chiều dài khoảng 6,2km.Tuyến đường này được đầu tư sẽ mở thêm một cửa ngõ phía Nam vào sân bay Chu Lai, rút ngắn khoảng cách giữa Quảng Ngãi và sân bay Chu Lai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, du khách và nhà đầu tư đến Quảng Ngãi.
 
Chính vì vậy tỉnh Quảng Ngãi rất mong nhận được sự ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của tỉnh Quảng Nam để lập các thủ tục về khảo sát, đo vẽ bản đồ địa chính, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiến hành các thủ tục đầu tư theo quy định để sớm thực hiện việc đầu tư tuyến đường này. 
 
Trong lĩnh vực du lịch, trong thời gian tới, ngành du lịch 2 tỉnh cần tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch thong qua việc hợp tác khai thác du lịch tại các đảo Tam Hải, Chù Lao Chàm và Lý Sơn bằng đường thủy, tiến đến xây dựng sản phẩm du lịch "2 địa phương 1 sản phẩm". Tổ chức học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển du lịch. Hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dụng hồ sơ và phát triển du lịch tại Công viên địa chất Lý Sơn và Công viên địa chất Núi Thành, Quảng Nam. 
 
Đối với dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn tỉnh Quảng Nam tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư lập báo cáo khả thi, khảo sát triển khai đường ống cung cấp khí cho các dự án công nghiệp nặng tại Khu kinh tế Dung Quất và 2 nhà máy điện tại Dung Quất.
 
Về địa giới hành chính, hai tỉnh có 5 tuyến địa giới hành chính cấp huyện và 21 tuyến cấp xã. Vấn đề phát sinh hiện nay là có 72 hộ dân ở các xã Trà Nú, Trà Giáp, huyện Bắc Trà My đang xâm canh, xâm cư trên diện tích 772ha ở các xã Trà Khê, Trà Thanh, huyện Tây Trà. Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn, tỉnh Quảng Nam tuyên truyền, vận động giữ gìn mối quan hệ đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của nhân dân ở các xã giáp ranh; đồng thời, vận động người dân chuyển hộ khẩu về huyện Tây Trà để thuận lợi cho công tác quản lý hành chính.
 
Tỉnh Quảng Ngãi cam kết sẽ thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người dân ở khu vực này, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông… giúp người dân nơi đây thuận lợi trong việc đi lại, tin tưởng vào các chính sách đầu tư, phát triển của huyện Tây Trà. 
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phát biễu tại buổi làm việc
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phát biễu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã thông tin những định hướng lớn trong phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là các dự án công nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất; phát triển du lịch, kinh tế biển đảo và kinh tế lâm nghiệp ở các huyện miền núi.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, để phát huy lợi thế sẵn có của mỗi địa phương, trong thời gian tới, 2 tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp, xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực cảng biển; tăng cường liên kết giữa các ngành sản xuất thép với sản xuất ô tô, đóng tàu; liên kết phát triển khí - điện và lọc hóa dầu; liên kết cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất công nghiệp, xử lý nguồn rác thải, nước thải…
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ mong muốn, tỉnh Quảng Nam phối hợp với các bộ, ngành TƯ sớm thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch lại sân bay Chu Lai theo hướng hiện đại, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi mở tuyến đường từ Dốc Sỏi đến phía Nam sân bay, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách.
 
Đối với dự án mỏ Cá Voi Xanh, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất đề xuất của tỉnh Quảng Nam chuyển đường ống dẫn khí phục vụ nhà máy điện khí Dung Quất lên phía tây sân bay Chu Lai thay vì phía đông như dự kiến ban đầu, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững của 2 Khu kinh tế.
 
Về phía tỉnh Quảng Nam, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang thống nhất cao với những nội dung hợp tác mà tỉnh Quảng Ngãi đề ra. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ kiến nghị với Bộ Quốc phòng chuyển một phần đất của sân bay Chu Lai ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng để xây dựng đường ống dẫn khí; ủng hộ chủ trương xây dựng công viên địa chất toàn cầu của tỉnh để thu hút du lịch đến với Quảng Ngãi.
 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng hoan nghênh đề xuất hợp tác cung cấp nước ngọt cho sản xuất công nghiệp, hợp tác xử lý nước thải, rác thải của 2 khu kinh tế, đảm bảo lợi ích hài hòa trong phát triển; hợp tác đầu tư, cùng khai thác tuyến đường ven biển từ thành phố Tam Kỳ đến Sa Huỳnh để phát triển du lịch.
 
N.Đức

 


.