Họp tổ công tác liên ngành hỗ trợ Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

03:03, 06/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với tổ công tác liên ngành hỗ trợ tập đoàn Hòa Phát về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thống nhất quyết định phân công nhiệm vụ cho hơn 15 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc thành viên Tổ công tác liên ngành hỗ trợ tập đoàn Hòa Phát. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh giữ vị trí tổ trưởng. Ông Nguyễn Minh Tài- Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi giữ vị trí tổ phó.
 
Tính đến nay, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã bàn giao đã bàn giao mặt bằng cho Công ty cổ phần thép Hòa Phát đợt 1 với tổng diện tích gần 340 trong tổng số 372 ha. Theo kế hoạch, trong tháng 3.2017, tỉnh sẽ hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc để ban hành quyết định cho thuê đất, bàn giao đất thực địa, xác định giá đất cụ thể, hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính tiền thuê đất và xác định miễn giảm. Đồng thời, hỗ trợ các thủ tục xin cấp đất bổ sung đợt 1 để xây dựng văn phòng, xây dựng nhà máy; cấp giấy phép xây dựng các Nhà văn phòng và nhà máy cán thép...

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Do đó, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, giải quyết vướng mắc, tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất để hoàn thành các công việc theo đúng kế hoạch. Sau khi  nghe các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kết luận, chỉ đạo với từng vướng mắc cụ thể.
 
Theo đó, trước đây, Công ty đường Quảng Ngãi và Công ty Nông sản thực phẩm có thuê đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ năm 2007, hai Công ty đã thống nhất bàn giao mặt bằng cho Nhà nước với diện tích gần 10ha để xây dựng dự án. Đồng thời có yêu cầu được Nhà nước xem xét hoàn trả lại kinh phí bồi thường trước đây do 2 công ty bỏ ra để bồi thường cho dân với tổng giá trị hơn 4,8 tỷ đồng.
 
Với vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thống nhất phương án hoàn trả lại kinh phí cho hai công ty. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi giải trình để báo cho Sở Tài chính tham mưu cách giải quyết.
 
Ngoài ra, đồng chí Đặng Văn Minh cũng thống nhất cho 24 hộ dân nộp tiền sử dụng đất khu tái định cư trên địa bàn KKT Dung Quất với đơn giá tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường. Đồng thời hỗ trợ chênh lệch giá với tổng giá trị 1,4 tỷ đồng. Đây là những hộ dân được bố trí vào Khu dân cư Bình Thuận với giá 300 nghìn đồng/m2. Nhưng đến năm 2015, được bố trí ở nơi khác với giá 350 nghìn đồng/m2.
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với phương án giải quyết của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Dung Quất đối với việc giao đất, hỗ trợ nhà ở với hộ bà Nguyễn Thị Được. Ngoài ra, đồng chí Đặng Văn Minh chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn giải quyết xong trước ngày 15.3 đối với trường hợp yêu cầu bồi thường của ông Huỳnh Trưng, có sự tư vấn của Sở TN&MT...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.