Hỗ trợ lương thực cho diêm dân Sa Huỳnh

08:06, 08/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- ​Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn thống nhất việc hỗ trợ lương thực đối với diêm dân Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ trong năm 2016 để ổn định đời sống, an tâm sản xuất, không bỏ ruộng muối.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho huyện Đức Phổ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, gửi các Sở ngành liên quan thẩm tra, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện.

 

 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư sản xuất, kinh doanh muối sạch, tại đồng muối Sa Huỳnh, giai đoạn 2016-2020; Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với sở ngành, địa phương liên quan tìm thị trường để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ muối sản xuất.

Theo số liệu của của UBND xã Phổ Thạnh, vựa muối Sa Huỳnh có 120ha diện tích làm muối của 587 diêm dân. Đến cuối tháng 5, có khoảng 30 ha diện tích ruộng muối bỏ hoang và người làm muối bỏ xứ đi làm thuê nơi khác. 

Theo tính toán của diêm dân Sa Huỳnh, nếu thời tiết thuận lợi thì với 1 sào ruộng muối sẽ cho thu hoạch khoảng 5 tấn muối mỗi năm. Song, với giá muối như hiện tại, chỉ ở mức 500 – 600 đồng/kg, đồng nghĩa với việc, diêm dân chỉ thu được 2,5 - 3 triệu đồng/năm cho mỗi sào muối. Nghĩa là chưa đến 10.000 đồng/ngày.

Được biết, thương hiệu muối Sa Huỳnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận vào tháng 4/2011. 

PV

 

 


.