Chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi

02:07, 12/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ bản thân tôi mỗi lần về quê vào lúc sáng sớm phải chịu cảnh “ùn tắc” ngay trên đường Quang Trung cửa ngõ TP.Quảng Ngãi vì chợ Gò Quán-chợ “tạm” đầu mối nông sản họp ngay trên đường với hàng dãy xe tải đậu bừa bãi, mà rất nhiều người dân Quảng Ngãi đã phải chịu cảnh bất tiện này suốt nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Chuyện chợ họp trên đường thì ở đâu cũng có, nhưng là chợ đầu mối với lượng hàng hóa rất lớn, lượng phương tiện chuyên chở rất lớn mà họp ngay trên đường thì quả là... khó và khổ. Nhưng cũng hơn 10 năm nay, qua mấy tầng dự án mà chưa thực hiện di dời được, người dân Quảng Ngãi có vẻ đã “chịu” cảnh ách tắc giao thông do cái chợ này, thì hôm nay, chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi mới đã chính thức khai trương tại phường Nghĩa Chánh.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 trên diện tích 38,6ha, tổng vốn đầu tư trên 43 tỷ đồng (giai đoạn 1 đã thực hiện giá trị xây lắp 11 tỷ đồng). Thiết kế công trình chợ gồm 1 nhà lồng chính, diện tích sàn 3.305m2, đáp ứng cho hơn 360 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng nông sản; nhà quản lý chợ, kết hợp bảo vệ và các đội phục vụ với diện tích 168m2; bãi trung chuyển rác, bể nước ngầm, sân bãi bê tông, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, cấp điện, cấp nước. Ngoài ra chợ còn bố trí hơn 250 điểm kinh doanh ngoài trời dùng cho các hộ kinh doanh, buôn bán rau đêm.

Đây là dạng chợ đầu mối được thiết kế rất phù hợp với công năng sử dụng, và thật sự thuận lợi cho bà con tiểu thương buôn bán cũng như lượng xe tải nặng chuyên chở rau củ quả về tập kết và từ đó phân phối về các chợ huyện, thành phố.


Đây là một công trình không lớn về kinh phí, nhưng lại có hiệu quả và ý nghĩa lớn về kinh tế và xã hội của TP.Quảng Ngãi. Không ai muốn họp chợ ngay trên đường, nhưng vì không có chợ thuận tiện và phù hợp, nên hình thái “chợ tạm” mới phải duy trì nhiều năm đến vậy.

Bây giờ thì cần thêm kinh phí để làm đường ra vào chợ đầu mối cho “chuẩn”, nhưng việc đó chắc chắn thực hiện được, vì cái chợ đầu mối khang trang đã hiện diện và bà con đã buôn bán ì xèo rồi. Không chỉ bà con tiểu thương buôn bán rau củ quả mừng, mà gần như người TP.Quảng Ngãi ai cũng mừng. Bởi từ nay, thành phố không còn cảnh ùn tắc thiếu mỹ quan ở ngay cửa ngõ thành phố, mà bà con đi chợ mua bán cũng nhẹ nhàng tươi vui hơn nhiều.


Một cái chợ, cứ tưởng chuyện nhỏ, nhưng không hề nhỏ, là vậy.


THANH THẢO
 


.