Khẩn cấp bảo vệ "Giếng Vua" ở Lý Sơn

08:07, 05/07/2012
.

(QNg)- Trong buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội của tỉnh mới đây, nhiều cử tri Lý Sơn búc xúc và đề nghị các ngành chức năng cần sớm can thiệp để bảo vệ "Giếng Vua"- một di tích (nằm trong quần thể các di tích lịch sử văn hóa của Lý Sơn) và là nguồn nước ngọt rất quý trên đảo đang bị đe dọa nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân là việc xây dựng bờ kè chống sạt lở quanh bờ biển ở huyện Lý Sơn đã gây ảnh hưởng đến giếng này. Ngoài ra, nhiều người cho rằng, việc xây dựng kè biển đoạn qua gần Giếng Vua hiện tại là không hợp lý, vì bờ kè ăn sâu vào trong, cách bờ biển đến vài chục mét. Như vậy, Giếng Vua sẽ nằm ngoài sự bảo vệ của kè chắn sóng.

Nhân dân Lý Sơn lo lắng, khi bờ kè được xây dựng sẽ làm thay đổi sự tác động của sóng biển vào bờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích này và giếng có thể bị xóa sổ bởi sóng biển. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ven bờ biển khu vực Giếng Vua cũng rất nặng nề, ảnh hưởng đến nguồn nước trong giếng.

"Giếng Vua" (giếng Xó La), nằm cách mép biển chừng 5 mét, thế nhưng điều kỳ lạ là nước trong giếng ngọt đến lạ thường so với nhiều giếng nước nằm sâu trong đảo. Giếng này đã cung cấp nguồn nước ngọt quý hiếm cho hàng ngàn người dân trên đảo hàng mấy trăm năm nay. Đến bây giờ, nguồn nước từ giếng vẫn được hàng trăm hộ dân trên đảo sử dụng hàng ngày và xem đó là báu vật trời cho.


X.Thiên
 


.