Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác

08:10, 29/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng nhắn tin SMS, email mời chào, hay cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung. Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14.8.2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác ban hành, có hiệu lực kể từ ngày 1.10, hy vọng sẽ dẹp bỏ được tình trạng này.
Đau đầu vì tin nhắn rác, cuộc gọi rác
 
Lâu nay, tình trạng các thuê bao phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi để quảng cáo, mời gọi mua các sản phẩm, dịch vụ mà mình không mong chờ diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Trong đó, các tin nhắn, cuộc gọi mời chào mua đất nền, căn biệt thự, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, tham gia các câu lạc bộ, bán mỹ phẩm, dạy ngoại ngữ chiếm đa số. Thậm chí còn có cả tin nhắn giới thiệu bán, nhận làm các loại giấy tờ giả, bằng giả... 
Nhiều chủ thuê bao hằng ngày nhận được tin nhắn SMS với nội dung quảng cáo, cả tin nhắn nhận làm giấy tờ giả.
Nhiều chủ thuê bao hằng ngày nhận được tin nhắn SMS với nội dung quảng cáo, cả tin nhắn nhận làm giấy tờ giả.
Anh Trương Đình Diệu, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Cách đây 3 năm, anh có mua thêm 1 chiếc SIM điện thoại để phục vụ công việc, từ đó anh liên tục nhận được nhiều tin nhắn SMS quảng cáo dự án chung cư đắc địa ở tận Hà Nội; giới thiệu mua trái phiếu... rồi đến các cuộc gọi từ trung tâm tư vấn nhà đất gọi bất kể ngày đêm. “Khó chịu ở chỗ, tin nhắn mình nhận được không có cú pháp nào để từ chối nhận hoặc chặn tin nhắn", anh Diệu bức xúc.
 
Không chỉ bị “quấy rối” bởi tin nhắn hay cuộc gọi, ngay cả các địa chỉ email cũng thường xuyên nhận được vô số thư quảng cáo. Chị Nguyễn Thị Thanh, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) than thở: “Tôi làm việc và giao dịch với khách hàng chủ yếu qua email, nhưng mỗi lần mở hộp thư điện tử là nhận được hàng chục thư quảng cáo các kiểu”.
 
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), trong 9 tháng năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung. Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác... gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
 Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã nêu rõ các quy định về việc quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại. Tùy theo hành vi, người vi phạm gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo trái quy định có thể bị xử phạt từ 5 - 100 triệu đồng, thậm chí bị buộc thu hồi số điện thoại vi phạm. Đối với doanh nghiệp viễn thông, Internet, mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên…
Cần bảo vệ người dùng
 
Lâu nay, quy trình xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác phụ thuộc khá nhiều vào người dùng, như chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456 do Bộ TT&TT xây dựng, vận hành; chuyển tiếp thư điện tử rác, bản ghi âm cuộc gọi rác tới hệ thống phản ánh thư điện tử rác, cuộc gọi rác hoặc phản ánh đến tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng... Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ TT&TT sẽ điều phối ngăn chặn, xử lý.
 
Tuy nhiên, Nghị định 91 vừa được Chính phủ ban hành đã đưa ra mức xử phạt cụ thể, tạo cơ chế cho người dùng tự bảo vệ mình trước tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Điểm mới tại Nghị định 91 là, mọi phản ánh về thông tin rác sẽ thông qua đầu số 5656 do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vận hành. Cơ quan này cũng được giao quản lý danh sách không quảng cáo, qua đó có thể giám sát tốt hơn hoạt động gửi quảng cáo theo quy định pháp luật, đồng thời hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Ngoài ra, thư điện tử rác được đưa vào nghị định và có khung xử lý riêng.
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân cho biết, đơn vị đang nghiên cứu nội dung nghị định, đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền trong thời gian tới. Ông Trân cho biết thêm, để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn việc này, người dùng có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận với các doanh nghiệp và cơ quan chức năng.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 
 

.