Cảnh báo lừa đảo qua việc chuyển tiền

10:10, 20/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lợi dụng việc chuyển tiền từ Internet banking của các ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Vì thế, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cẩn thận, liên hệ với cơ quan gần nhất nếu gặp tình huống này.
Chị Trương Thanh Thùy, ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kể: “Có một số điện thoại lạ điện đến cho tôi nói vừa chuyển nhầm cho chồng tôi 3 triệu đồng và nhờ tôi chuyển lại gấp. Tôi thắc mắc tại sao chuyển nhầm cho chồng, mà lại có số điện thoại của tôi thì bên kia không trả lời.
 
Sau một lúc nói chuyện qua điện thoại, tôi yêu cầu cho địa chỉ hoặc đến nhà để nhận tiền mặt thì đối tượng này tắt máy. Sau đó đối tượng gửi qua Zalo của tôi một hình ảnh xác thực giao dịch. Tôi xác định đây là giao dịch giả, vì trong hình ảnh không thể hiện được giao dịch của ngân hàng nào”. 
 
Tin nhắn giả mạo mà chị Trương Thanh Thùy, tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) nhận được của các đối tượng lừa đảo.
Tin nhắn giả mạo mà chị Trương Thanh Thùy, tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) nhận được của các đối tượng lừa đảo.
Anh V.D.H, ở thôn Điền An, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cũng gặp phải chiêu trò lừa đảo này. Hơn một tháng trước, anh H nhận được một cuộc điện thoại từ một người lạ và nhờ chuyển lại số tiền hơn 20 triệu đồng vì giao dịch “nhầm”, nên anh H đã nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp.
 
Sở dĩ, các đối tượng lừa đảo có được thông tin nhiều người bằng cách mua lại thông tin khách hàng từ các nguồn trên mạng xã hội, các website... Cách thức lừa đảo của những đối tượng này là thường đưa ra những thông tin gian dối kết hợp với giấy tờ phù hợp để thuyết phục nạn nhân tin tưởng và thực hiện việc giao tiền, chuyển khoản. Sau khi đã nhận được tiền, thì tìm mọi cách để cắt đứt liên lạc.
 
Theo thống kê, đến thời điểm này, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, thụ lý 49 vụ, thiệt hại gần 4,2 tỷ đồng. Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thượng tá Trần Minh Thành khuyến cáo: “Hầu hết các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có sử dụng công nghệ cao rất tinh vi. Vì vậy, khi gặp trường hợp này, người dân cần tỉnh táo và đến ngay các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, xử lý. Không tự ý thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu của các đối tượng dẫn đến mất mát tài sản, tiền bạc. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, xử phạt các trường hợp này”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.