Gỡ vướng mắc về đất đai ở xã Bình Khương: Cách giải quyết thấu tình đạt lý

02:03, 08/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại xã Bình Khương (Bình Sơn), trước đây có nhiều vướng mắc liên quan đến đất đai kéo dài hàng chục năm khiến người dân bức xúc. Nhưng đến thời điểm này, những vướng mắc đó đã được giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Sau 1 năm trực tiếp về xã Bình Khương giúp tháo gỡ vướng mắc, đến thời điểm này, Tổ công tác 3574 của huyện do Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn Võ Thám làm Tổ trưởng đã “thở phào” vì hoàn thành  nhiệm vụ được cho là “hóc búa”.
 
Cán bộ xã Bình Khương và nhân dân rất phấn khởi, vì những vướng mắc kéo dài hàng chục năm ở địa phương được giải quyết thấu tình đạt lý. Cứ đều đặn vào thứ 5 hằng tuần, cán bộ Tổ công tác của huyện trực tiếp về làm việc tại xã Bình Khương, cùng với cán bộ xã lần lượt tìm hướng giải quyết đối với những vấn đề tồn tại, vướng mắc, gây bức xúc trong nhân dân. 
 
Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở xã Bình Khương  (Bình Sơn).
Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở xã Bình Khương (Bình Sơn).
 
Vụ việc được cho là nổi cộm ở Bình Khương trong thời gian qua là hàng trăm sổ đỏ cấp nhầm chủ sử dụng đất từ cách đây gần 20 năm, mãi đến năm 2019 mới được phát hiện, khiến người dân lo lắng, bức xúc, trong khi đó chính quyền địa phương lúng túng trong cách giải quyết. Tổ công tác của huyện đã phối hợp, hướng dẫn UBND xã Bình Khương xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm kê thực địa việc cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn.
 
Qua đó, Tổ công tác tham mưu UBND huyện ban hành công văn tham vấn ý kiến Sở TN&MT về hướng giải quyết đối với GCNQSDĐ đã cấp nhầm ở xã Bình Khương. Sở TN&MT đã có công văn thống nhất thực hiện phương án thu hồi thửa đất cấp nhầm, chỉnh lý trang 4 GCNQSDĐ, kiểm tra sai sót đến đâu thì chỉnh lý đến đó. Đến nay đã thực hiện kiểm tra, rà soát ngoài thực địa 60 thửa; thực hiện điều chỉnh được 21 GCNQSDĐ và đã tổ chức trả lại cho người dân.
 
 Liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, các thành viên trong Tổ công tác của huyện trực tiếp đến 5/5 thôn ở xã Bình Khương hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu. Qua rà soát, có 439 hộ gia đình, cá nhân và 1.433 thửa đất ở xã Bình Khương chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu.
 
Ngoài ra, tổ công tác của huyện cũng  hướng dẫn UBND xã, đề xuất UBND huyện chỉ đạo, đề nghị đơn vị liên quan giải quyết nhiều vụ việc còn tồn tại liên quan đến đất đai ở xã Bình Khương. Đơn cử như giải quyết hoàn thành vụ việc liên quan đến UBND tỉnh thu hồi đất của dân để xây dựng hồ chứa nước Hố Lẫm, nhưng công trình không được triển khai. 
 
Theo đó, UBND tỉnh đã hủy bỏ các quyết định để trả lại đất cho các hộ dân trong dự án thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định. Đến nay, UBND huyện đã ban hành 25 quyết định chi tiết hủy bỏ quyết định thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Bình Khương quản lý, sử dụng thuộc dự án hồ chứa nước  Hố Lẫm. UBND xã Bình Khương đã giao các quyết định cho các hộ gia đình, cá nhân. Vụ việc phức tạp liên quan đến phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi giao lại cho xã Bình Khương cũng được Tổ công tác đề xuất hướng giải quyết hợp lý.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Khương Nguyễn Đình Sơn cho biết: Cán bộ Tổ công tác của huyện không chỉ giúp chính quyền địa phương giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất đai, tạo được đồng thuận trong nhân dân, mà còn giúp cán bộ xã nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công vụ”. 
 
Trong thời gian trực tiếp bám cơ sở ở xã Bình Khương, cán bộ Tổ công tác của huyện Bình Sơn đã cùng với hệ thống chính trị của xã vận động nhân dân hiến 1.000m2, hơn 400 cây keo 2 năm tuổi và huy động đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Tổ công tác cũng đề xuất UBND huyện hỗ trợ xã Bình Khương 400 triệu đồng để làm đường bê tông, mua sắm trang thiết bị cho các phòng làm việc ở UBND xã và các nhà họp xóm phục vụ nhu cầu hội họp của người dân.  
 
Bài, ảnh: MINH ANH
 

.