Một số doanh nghiệp trên đường Đinh Tiên Hoàng: Vì sao bị cưỡng chế tài khoản

09:07, 12/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, một số doanh nghiệp (DN) nằm trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đã phản ánh bị Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi cưỡng chế tài khoản, làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Vậy thực hư của vấn đề này thế nào?

TIN LIÊN QUAN

Theo tìm hiểu của phóng viên, DN bị Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi cưỡng chế tài khoản là Công ty TNHH Hồng Sơn. Theo hồ sơ tại Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi, công ty này được Nhà nước cho thuê đất từ năm 2001 để phục vụ sản xuất kinh doanh và phải trả tiền thuê đất hằng năm, đơn giá thuê ổn định trong 5 năm.

Theo quy định, năm 2012, ngành chức năng phải điều chỉnh lại đơn giá thuê đất trong 5 năm (2012 – 2017). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nên năm 2012, các cơ quan chức năng của tỉnh chưa điều chỉnh đơn giá mới theo quy định. Do đó, từ năm 2012, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi vẫn áp dụng đơn giá thuê đất cũ để tạm thông báo thu tiền thuê đất đối với công ty.

 

  Công ty TNHH Hồng Sơn bị Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi cưỡng chế tài khoản vì nợ tiền thuê đất trên 90 ngày
Công ty TNHH Hồng Sơn bị Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi cưỡng chế tài khoản vì nợ tiền thuê đất trên 90 ngày


Đến ngày 28.10.2015, khi nhận thông báo đơn giá thuê đất chính thức, Công ty TNHH Hồng Sơn và một số DN thuê đất trên đường Đinh Tiên Hoàng kiến nghị xin giảm tiền thuê đất và xem xét lại giá thuê đất từ năm 2015 trở đi.
 

“Kiến nghị về đơn giá thuê đất, cách tính và thông báo thu nộp tiền thuê đất của 9 doanh nghiệp thuê đất trên đường Đinh Tiên Hoàng là do thay đổi chính sách tính tiền thuê đất của Chính phủ. Mặt khác, đường Đinh Tiên Hoàng là đường phố loại 2, nên theo giá đất của UBND tỉnh quy định thì khung giá đất thuê cao hơn những nơi khác. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang hoàn thành báo cáo để trình UBND tỉnh về vấn đề này”.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh NGUYỄN VĂN TIẾP

Trao đổi về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan nói: Ngày 13.12.2017, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi nhận được Công văn số 230 của Công ty TNHH Hồng Sơn với nội dung, công ty đã thực hiện nộp đầy đủ tiền thuê đất từ năm 2012 - 2017. Nhận thấy nội dung phản ánh của công ty là chưa đúng, Chi cục Thuế đã có công văn trả lời và khẳng định số tiền thuê đất của công ty còn phải nộp tính đến ngày 14.12.2017 trên 458 triệu đồng.

Cũng theo bà Lan, tính đến ngày 30.4.2018, tổng số tiền thuế công ty cần phải nộp là trên 465 triệu đồng (số tiền thuê đất quá hạn 90 ngày trên 164 triệu đồng). Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, nhưng đến nay công ty vẫn không chấp hành. Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 2 Thông tư 215/2013 của Bộ Tài chính, trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế quá 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế thì sẽ bị cưỡng chế. Do đó, ngày 17.5, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi ban hành các quyết định cưỡng chế gửi ngân hàng để cưỡng chế công ty bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty để nộp tiền thuế. Ngày 22.6, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Quảng Ngãi đã thực hiện trích tiền trong tài khoản của công ty để chuyển vào ngân sách theo quy định.

Ngày 22.6, Công ty TNHH Hồng Sơn có công văn phản ánh: “Vụ việc của công ty đang được Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo Công văn 3375 ngày 13.6 của UBND tỉnh. Thế nhưng, ngày 21.6, ngân hàng đã thực hiện trích số tiền trên 165 triệu đồng từ tài khoản của công ty theo Quyết định 869 của Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi là chưa thỏa đáng, Chi cục Thuế thành phố phải hoàn trả lại”.

Trước đây, để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục giảm tiền thuê đất, điều chỉnh lại đơn giá thuê đất theo các quy định của giai đoạn 2012 – 2014, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngành trình UBND tỉnh điều chỉnh đường Đinh Tiên Hoàng từ loại 2 xuống loại 3. Theo đó, giá đất giảm từ 5,5 triệu đồng xuống còn 4,4 triệu đồng/m2; tỷ lệ đơn giá thuê đất từ 1,65% xuống còn 1,6%; đồng thời giảm tiền thuê đất từ năm 2012 – 2014 cho các DN thuê đất trên đường Đinh Tiên Hoàng, trong đó có Công ty TNHH Hồng Sơn.

Sau khi giảm tiền thuê đất, cơ quan thuế đã tính toán lại và thông báo cho DN. Đến nay, hầu hết các DN thuê đất trên đường Đinh Tiên Hoàng đều chấp hành theo thông báo của cơ quan thuế, riêng Công ty TNHH Hồng Sơn và DN tư nhân Vân Kiều không chấp hành nộp, để nợ thuế trên 90 ngày. Do đó, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi thực hiện biện pháp cưỡng chế tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

.

 


.