Nỗi lo từ những con số

14:42, 11/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công an tỉnh vừa công bố những con số đáng lo ngại tại cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ năm 2009 đến 2023 trên địa bàn Quảng Ngãi. Trong 14 năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý gần 700 nghìn trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 579 tỷ đồng.

Các vi phạm chủ yếu vẫn là lái xe không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu; người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; tránh, vượt sai quy định; lái xe tải, xe khách thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chở quá tải, tranh giành khách... Không chỉ người vi phạm “tốn tiền” nộp phạt, mà nguy hiểm hơn cho cộng đồng là sự thờ ơ, thiếu ý thức này đã trực tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Làm sao để nâng cao ý thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông, để đúng với câu tuyên truyền “một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”? Câu hỏi không khó để trả lời, nhưng cũng không dễ đạt được vì đây đó trên từng cung đường vẫn còn những “quái xế”, vẫn còn những “ma men”, vẫn còn những người ngồi sau tay lái khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông “cố tình quên” các quy định đã được nêu rõ trong Luật Giao thông đường bộ.

Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đã được đổi mới và triển khai sâu rộng trong nhân dân. Song, dường như vẫn còn một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Từ năm 2009 - 2023, lực lượng công an đã điều tra, khởi tố và chuyển viện kiểm sát nhân dân các cấp thực hiện quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố mới 404 vụ - 693 bị can, trong đó có 353 vụ/359 bị can về các tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tội cản trở giao thông đường bộ.

Chúng ta cũng đã từng đưa ra và áp dụng nhiều giải pháp, trong đó có việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa như mong đợi.

Có một cách làm mới khá hay đang được triển khai là Công an tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục. Đưa chương trình giáo dục pháp luật về trật tự ATGT vào giảng dạy trong nhà trường và trong từng cấp học. Việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm, đạo đức học sinh và đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc này làm bài bản thì sẽ giáo dục một thế hệ trẻ trong tương lai có ý thức tốt khi tham gia giao thông.

Còn hiện tại, ngoài nỗ lực của ngành chức năng thì cần lắm ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mọi người, để mang lại sự bình yên cho chính mình và cộng đồng.

MINH HUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:42, 11/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.