Cô gái đam mê văn hóa Hàn Quốc

15:56, 12/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bắt nhịp xu hướng khởi nghiệp, chị Hồ Thị Phương Oanh (33 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), đã mở quán cà phê Hanji (tại B80-2, khu dân cư Bầu Giang - cầu Mới, tổ 1 phường Nghĩa Lộ). Đây là quán cà phê mang đậm nét văn hóa Hàn Quốc, thu hút nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm.

Chị Hồ Thị Phương Oanh chế biến sữa hạt phục vụ thực khách.  

 

Ấn tượng ngôi nhà Hanok

 

Quán cà phê Hanji ở khu dân cư Bầu Giang - Cầu Mới, thuộc tổ 1, phường Nghĩa Lộ, có phong cách trang trí mộc mạc, nhẹ nhàng. Quán cà phê tạo ấn tượng bởi ngôi nhà thiết kế theo kiểu nhà Hanok - nhà truyền thống của người Hàn Quốc. Mái nhà lợp ngói cong cong, có những ô cửa kính đậm chất Hàn, xung quanh là chiếc bàn gỗ thấp để khách có thể tận hưởng không gian chân thực của Hanok. Trong ngôi nhà, màu nâu của gỗ tạo nên màu sắc đặc trưng.

Chị Hồ Thị Phương Oanh cho biết, ngôi nhà được thiết kế xuất phát từ niềm đam mê tìm hiểu văn hóa của các nước Châu Á, trong đó có văn hóa Hàn Quốc. Đây là quốc gia có nhiều nét tương đồng với văn hóa Việt Nam. 

Hanok là tên gọi của những ngôi nhà truyền thống ở đất nước này, phổ biến từ triều đại Joseon (1392 - 1910). Nhà được thiết kế phù hợp với đặc điểm khí hậu, lối sống ôn hòa và tôn trọng thiên nhiên. 

Còn Hanji, được chị Oanh chọn để đặt tên cho quán, xuất phát từ tên gọi của một loại giấy truyền thống. Nguyên liệu chính để làm ra là xơ của cây dâu tằm, mọc ở vùng núi đá cao. Với độ bền cao, mịn và thoáng khí, Hanji không đơn thuần để viết thư pháp, vẽ tranh... mà còn được dùng dán tường, dán cửa, làm đèn lồng, đồ lưu niệm và cả quần áo. Đây là nét văn hóa đặc sắc và luôn xuất hiện trong các lễ hội, dịp trọng đại của xứ sở này.

“Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng không gian khác biệt, mới lạ. Ấp ủ ước mơ mở quán, hai vợ chồng đã cất công tìm kiếm các vật liệu, nội thất, vật dụng phù hợp với văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc. Nhờ có bàn tay lành nghề của những người thợ thiết kế, xây dựng mà ước mơ ấy đã trở thành hiện thực”, chị Oanh chia sẻ.

 

Trải nghiệm trang phục truyền thống

Chị Oanh tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, từng có khoảng thời gian dài công tác tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Sau đó, chị nghỉ việc ở công ty để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp. Chị đã mạnh dạn đầu tư tiệm cà phê, tái hiện lại nhà ở truyền thống Hanok của người Hàn Quốc. Càng tìm hiểu, chị Oanh càng bị cuốn hút bởi nét văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc. Ngoài nhà Hanok, giấy Hanji, chị đặc biệt yêu thích Hanbok, bộ trang phục thể hiện cốt cách và tinh thần của người Hàn Quốc. “Hanbok là quốc phục của người dân Hàn Quốc. Trang phục Hanbok nữ bao gồm hai phần chính, ở trên là Jeogori, áo khoác ngắn và ở dưới là Chima, váy thắt eo cao. Trang phục của nam thì đơn giản hơn. Tùy theo tuổi tác mà người mặc chọn những trang sức, phụ kiện đi kèm khác nhau, thể hiện phong cách, sở thích riêng của từng người”, chị Oanh cho biết thêm. 

Chị Oanh lên mạng tìm tòi, nghiên cứu, liên hệ để đặt may trang phục, giúp các bạn trẻ có những trải nghiệm mới mẻ, trong không gian văn hóa sống động của Hàn Quốc, để người Hàn Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc tại Quảng Ngãi có nơi ghé đến, vơi nỗi nhớ quê hương. Nhiều cặp đôi, gia đình còn đến quán cà phê để chụp hình cưới. “Mình yêu thích sự mộc mạc, bình yên ở Hanji. Những bộ trang phục, cùng phụ kiện xinh xắn của người phụ nữ Hàn Quốc khiến mình và nhóm bạn cảm thấy mới mẻ khi khoác lên và lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Đến quán cà phê giúp mình hiểu hơn về nét văn hóa truyền thống của nước bạn. Đây là một trải nghiệm thực tế thú vị”, chị Nguyễn Lê Ái Diễm (26 tuổi), ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Đi dạo khu vườn Hanji trong trang phục Hanbok là điều tuyệt vời. Đến đây các bạn sẽ được thưởng thức những thức uống đậm đà hương vị của xứ sở kim chi. Với chị Oanh, quán cà phê là cả tâm huyết và niềm say mê văn hóa truyền thống của nước bạn, được chị chăm chút mỗi ngày, góp phần làm đa dạng hơn văn hóa truyền thống của các quốc gia, dân tộc trên quê hương mình; đồng thời thể hiện sự cởi mở, chân thành của con người Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:56, 12/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.