Vào mùa thu hoạch rau phục vụ Tết

16:48, 05/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rau xanh là một trong những thực phẩm tiêu thụ mạnh dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Năm nay, rau xanh các loại được mùa, nguồn cung rau rất dồi dào, người trồng rau hy vọng những ngày sát Tết giá rau tăng, mang lại thu nhập cho gia đình.

Người dân ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch rau.
Người dân ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch rau.

Với hơn 60ha trồng rau màu các loại, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) có tiếng là vựa rau lớn của tỉnh. Đang chăm sóc vườn rau ở xứ đồng Quýt, thôn An Lộc, xã Tịnh Long, anh Tô Văn Biên cho biết, từ rằm tháng Mười, gia đình anh xuống giống hơn 800m2 vụ rau Tết với các loại như rau muống, mã đề, diếp cá, rau lang, mồng tơi, xà lách và các loại rau gia vị như hành, ngò, húng, quế... Ngoài trồng dưới cánh đồng, vợ chồng anh Biên còn gieo trồng các loại rau trên triền núi Thổ Sơn. Quá trình rau sinh trưởng, tuy có vài đợt mưa song không ảnh hưởng nhiều đến hoa màu. Hiện gia đình anh đang vào mùa thu hoạch rau Tết để cung ứng tại các chợ.

Tại các vựa rau ở xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), người dân cũng đang khẩn trương thu hoạch các loại rau. Trong khu vườn của ông Lê Y ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà trồng đủ các loại rau cải, khổ qua, cần tây, tần ơ, bí đao... Đây là những loại rau rất được ưa chuộng trong dịp Tết. Vừa qua, ông Lý thu hoạch các loại rau để bán cho thương lái đến mua sỉ, phần còn lại người nhà ông chở xuống các chợ vùng biển để bán.
Nhìn chung, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên rau được mùa. Nguồn cung rau Tết năm nay dồi dào với đủ các loại rau phục vụ nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết. Song đến thời điểm này, giá cả các loại rau có phần thấp hơn so với năm trước, trong đó các loại rau ăn lá như xà lách, rau cải chỉ có giá vài nghìn đồng/kg bán tại vườn, riêng rau mồng tơi từ 8 - 10 nghìn đồng/kg. Ông Trương Thế Huân ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long cho hay, năm nay, giá rau khá rẻ, có thời điểm xà lách chỉ 5 nghìn đồng/kg. Người dân trông chờ vào những ngày cận Tết giá rau sẽ tăng.

Vừa thu hoạch xong các luống cải, xà lách, ông Phan Trí Tàu ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng, tất bật làm đất để kịp xuống giống các loại rau bán sau Tết.  “Đầu năm, mọi người ưa chuộng các loại rau cải, xà lách, nên tôi tranh thủ xuống giống để sau 20 - 30 ngày, thu hoạch lứa tiếp theo. Lúc đó vẫn còn trong tháng Giêng, hy vọng giá cả, lượng tiêu thụ rau ổn định”, ông Tàu bộc bạch. Với các hộ trồng rau, các thương lái thường đến vườn thu mua, rồi mang lên chợ đầu mối bán, giá cả chủ yếu phụ thuộc vào thương lái. Ngoài bán sỉ, nhiều hộ trồng rau còn mang rau bán tại các chợ, để có giá cao hơn.

Ông Tiêu Văn Cầm, hộ trồng rau ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà cho hay, với cách trồng rau an toàn trong nhà lưới, chủ yếu xuất bán qua kênh Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà, tiêu thụ tại các trường học, cửa hàng, ông vẫn bán được rau với giá cả ổn định. Trung bình mỗi ngày gia đình ông bán ra từ 50 - 60kg thì những ngày Tết, bán khoảng 1 tạ rau, quả các loại. Hiện nay, ông đang xuống giống cải bó xôi để cung ứng cho các trường học đón học sinh trở lại sau Tết.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:48, 05/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.