Kiệu được mùa nhưng rớt giá

09:06, 28/01/2024
.
 
(Baoquangngai.vn)- Vựa kiệu lớn nhất tỉnh ở xã Bình Long (Bình Sơn) đang vào vụ thu hoạch. Vụ kiệu Tết năm nay đạt sản lượng cao, nhưng giá bán ra lại giảm hơn 50% so với năm trước. Vì thế, thu nhập của các hộ trồng kiệu cũng giảm đi đáng kể.
 
Cây kiệu trồng chủ yếu tại thôn Long Yên, xã Bình Long, với diện tích 20ha. Được trồng từ cách đây 5 tháng ở những chân ruộng trên cao để tận dụng nước trời, cây kiệu chỉ cho củ và thu hoạch duy nhất trong năm vào dịp giáp Tết. Khoảng 20 ngày trước Tết Nguyên đán là thời điểm người dân tập trung thu hoạch để bán phục vụ thị trường Tết.
 
Khoảng 20ha kiệu ở xã Bình Long (Bình Sơn) đang vào vụ thu hoạch.
Khoảng 20ha kiệu ở xã Bình Long (Bình Sơn) đang vào vụ thu hoạch.
Kiệu năm nay đạt sản lượng cao, củ to, đẹp.
Kiệu năm nay đạt sản lượng cao, củ to, đẹp.
Giá kiệu năm nay chỉ còn 7 - 8 nghìn đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái có giá tới 18 - 20 nghìn đồng/kg. Đây là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình để trang trải trong dịp cuối năm, thế nhưng giá kiệu thấp làm cho nhiều hộ trồng kiệu đón Tết năm nay kém vui. Bà Nguyễn Thị Hồng, ở thôn Long Yên, xã Bình Long cho hay, gia đình tôi trồng 2 sào, chi phí hơn 8 triệu đồng. Năm nay, thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho cây kiệu sinh trưởng tốt, cho củ to, đẹp. Dự kiến, gia đình tôi thu hoạch được 1,5 tấn, nhưng với giá bán hiện tại, thu nhập từ vụ kiệu Tết khá thấp so với mọi năm.
 
Kiệu Bình Long từ lâu đã nổi tiếng về chất lượng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh chọn mua, sử dụng mỗi dịp Tết đến Xuân về. “Kiệu Bình Long nổi tiếng thơm ngon. Khi muối, củ kiệu trắng, giòn và rất ngon nên được thị trường ưa chuộng. Vùng đất Long Yên có chất đất là cát pha nên rất thích hợp trồng kiệu. Gia đình tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng kiệu. Năm nào giá cao thì có được một khoản kha khá để lo Tết đủ đầy, năm nay giá thấp thì phải chắt bóp chi tiêu hơn một chút”, anh Hồ Duy Thái, ở thôn Long Yên, xã Bình Long chia sẻ.
 
Nhiều gia đình ở xã Bình Long trông chờ vào vụ kiệu Tết để có một khoản thu nhập trang trải cho cuộc sống.
Nhiều gia đình ở xã Bình Long trông chờ vào vụ kiệu Tết để có một khoản thu nhập trang trải cho cuộc sống.
Cây kiệu Bình Long được gieo trồng ở những chân ruộng trên núi cao và chỉ có 1 vụ thu hoạch duy nhất trong năm vào tháng Chạp âm lịch.
Cây kiệu Bình Long được gieo trồng ở những chân ruộng trên cao và chỉ có 1 vụ thu hoạch duy nhất trong năm vào tháng Chạp âm lịch.
 
Với diện tích 20ha kiệu được gieo trồng tại xã Bình Long, trung bình mỗi năm địa phương này cung cấp khoảng 320 tấn kiệu cho thị trường Tết. Kiệu Bình Long đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Loại nông sản này đã có mã vạch, có chỉ dẫn địa lý và nguồn gốc được truy xuất rõ ràng. Hiện địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để kiệu Bình Long được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. 
 
Kiệu được thu hoạch bằng cách nhổ thủ công.
Kiệu được thu hoạch bằng cách nhổ thủ công.
Kiệu được bó gọn gàng và chở bằng xe máy từ ruộng đến khu vực mương nước để rửa sạch.
Kiệu được bó gọn gàng và chở bằng xe máy từ ruộng đến khu vực mương nước để rửa sạch.
Kiệu được rửa sạch để trôi hết lớp đất cát sau khi được thu hoạch.
Kiệu được rửa sạch để trôi hết lớp đất cát sau khi được thu hoạch.
Những bó kiệu trắng tinh đã sẵn sàng đến tay người tiêu dùng. Đây là món ăn không thể thiếu của người dân miền Trung trong dịp Tết Nguyên đán.
Những bó kiệu trắng tinh đã sẵn sàng đến tay người tiêu dùng. Đây là món ăn không thể thiếu của người dân miền Trung trong dịp tết Nguyên đán.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long Phạm Đình Dương cho biết, thời điểm này, giá kiệu đang xuống khá thấp do củ kiệu ở một số địa phương ngoài tỉnh cũng đang vào vụ thu hoạch và đưa về thị trường Quảng Ngãi.
 
“Cây kiệu là cây trồng mang lại thu nhập tốt cho người dân địa phương trong hơn 40 năm qua. Do vậy, chúng tôi đang tích cực đưa cây kiệu trở thành sản phẩm đặc trưng OCOP 3 sao của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho người dân”, ông Phạm Đình Dương khẳng định.
 
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 
Xuất bản lúc: 09:06, 28/01/2024