Làm cho nông thôn luôn mới

14:21, 10/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ mang đến luồng sinh khí, diện mạo mới cho nhiều miền quê, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ngập tràn sắc xuân 

 

Về thăm xã Đức Tân (Mộ Đức), 1 trong 5 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh vào những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, vui tươi trên khắp các nẻo đường. Nhà cửa khang trang, vườn nhà sạch đẹp. Những ruộng lúa xanh rì, cánh đồng hoa màu trải dài xanh mướt. Đường bê tông rộng rãi, phẳng lỳ nối từ thôn nọ sang xóm kia. Hai bên đường là hàng cây xanh, cùng những khóm hoa vươn mình đón nắng xuân. Chủ tịch UBND xã Đức Tân Lê Đức Thiết cho biết, “quả ngọt” ấy là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Đức Tân trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đã tích cực đóng góp nguồn lực, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Đến nay, hệ thống hạ tầng đường giao thông, kênh mương thủy lợi cũng như trường học, trạm y tế, các công trình văn hóa, điện thắp sáng được đầu tư hoàn thiện, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất cũng như vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa của người dân. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao, với mức thu nhập hiện nay đạt 52 triệu đồng/người/năm. Ông Bùi Giác, ở thôn 1 cho biết, mỗi mùa xuân qua, quê hương Đức Tân lại càng tươi đẹp hơn, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp qua những tuyến đường làng, ngõ xóm phẳng phiu, cờ hoa rực rỡ. Người dân đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp nhau phát triển kinh tế nên đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Chương trình OCOP trở thành nơi hội tụ của các sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng.
Chương trình OCOP trở thành nơi hội tụ của các sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng.

Mùa xuân năm nay cũng có ý nghĩa đặc biệt với người dân xã Bình Thuận (Bình Sơn), địa phương duy nhất của tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2022. Các tuyến đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp sạch sẽ; cờ Tổ quốc, hoa và băng rôn trang trí rực rỡ để đón chào xuân mới. Người dân trong xã cũng tất bật trang hoàng nhà cửa, dọn vệ sinh, trồng thêm hoa càng làm cho sắc xuân thêm tươi mới, rộn ràng.

Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Đỗ Minh Huân cho biết, cái được của NTM không đơn thuần là thực hiện và hoàn thành 19/19 tiêu chí, mà còn thổi luồng sinh khí mới vào người dân về sự đồng thuận và nỗ lực. Chính vì vậy, ngân sách xã và nhân dân đóng góp 10 tỷ đồng (trong số 48,3 tỷ đồng xây dựng NTM), góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn và phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả. Qua đó, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần gia tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Đến nay, thu nhập của người dân xã Bình Thuận đạt trên 44,6 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo giảm còn 64 hộ (chiếm 2,13%). Hệ thống chính trị vững mạnh; quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội được giữ vững. Diện mạo nông thôn khởi sắc, môi trường sinh thái được bảo vệ.

Nâng cao chất và lượng

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 94 xã và 2 huyện là Nghĩa Hành, Tư Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM; 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là Bình Trị, Bình Dương (Bình Sơn); Đức Tân, Đức Lợi (Mộ Đức) và Phổ An (TX.Đức Phổ). Riêng TP.Quảng Ngãi đang rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ đề nghị xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Thanh Hiên cho hay, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã khẳng định ý nghĩa thiết thực. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện. Hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, sân chơi thể thao tại các địa phương phát huy công năng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhất là cơ sở hạ tầng giao thông, với trên 5.000km đường nông thôn của 148 xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư nhựa hóa, bê tông và cứng hóa mặt đường (đạt 73%), góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Đây chính là động lực để các địa phương tiếp tục xây dựng thành công chương trình NTM, hướng đến NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Hiện nay, toàn tỉnh có 173 sản phẩm đạt OCOP 3 - 4 sao. Trong đó, 17 sản phẩm đạt 4 sao và 156 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng và góp mặt trong giỏ quà, hộp quà tặng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được đầu tư kiên cố.
Hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được đầu tư kiên cố.

Theo kế hoạch đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 119/148 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 48 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Có 7 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó có ít nhất 1 huyện (Nghĩa Hành) đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thanh Hiên cho biết, để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh và chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục hưởng ứng, tích cực thực hiện các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trọng tâm là đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, đặc biệt là sản phẩm OCOP theo hướng chế biến sâu. Qua đó, nâng cao chất lượng, giá trị cạnh tranh nhằm ổn định đầu ra của sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: PHONG THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 
Xuất bản lúc: 14:21, 10/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.