Nâng cao sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

22:25, 28/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chất lượng cuộc sống chưa cao, cùng với đó là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại đã ảnh hưởng đến sức khỏe, thể trạng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh.

Vì vậy, nguồn lực thực hiện các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh ta triển khai các giải pháp nâng cao sức khỏe, thể trạng cho đồng bào DTTS.

Đẩy lùi nạn tảo hôn

Quảng Ngãi là địa phương có đồng bào DTTS sinh sống số lượng lớn, chủ yếu cư trú tại 5 huyện miền núi: Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Tây, Minh Long và Sơn Hà. Đời sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại một số địa phương vùng sâu, vùng xa còn tồn tại một số hủ tục, như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống nên chất lượng giống nòi có phần suy giảm. Chỉ tính riêng năm 2022, toàn tỉnh có 113 trường hợp tảo hôn.

Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc dự án 9, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND ban hành kế hoạch, thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng truyền thông về sức khỏe sinh sản, chăm sóc bà mẹ và trẻ em cho phụ nữ tại xã Trà Hiệp. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG

Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Đỗ Minh Hải cho biết, để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào DTTS về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức chương trình  tuyên truyền “Hãy hói không với tảo hôn và bạo lực gia đình” tại một số xã thuộc 5 huyện miền núi và 6 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS tại các địa phương, thu hút gần 7.000 người tham gia. In ấn, phát hành sổ tay hỏi - đáp “Hôn nhân và gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới”; tuyên truyền về các chủ đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, những tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Tổng phụ trách đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây (Sơn Tây) Nguyễn Thanh Sơn cho biết, được sự quan tâm, phối hợp của Ban Dân tộc tỉnh và các đơn vị liên quan, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại trường học. Nhờ đó nhận thức của các em học sinh và phụ huynh về hôn nhân, gia đình đã từng bước có sự thay đổi tích cực.

Qua gần 2 năm thực hiện, Tiểu dự án 2 bước đầu đạt được kết quả khích lệ. Nhiều xã đã giảm số trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Năm 2020, toàn tỉnh có 186 trường hợp tảo hôn thì đến cuối năm 2022 còn 113 trường hợp.   

Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Thực hiện dự án 7 về chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh ta cũng đang thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tập trung CSSK bà mẹ, trẻ em DTTS, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe, thể trạng trẻ em vùng đồng bào DTTS.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cán bộ Phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng) đã thực hiện nhiều buổi truyền thông chiến dịch lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSK sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. “Tham gia buổi truyền thông, tôi và các chị em trong xã được biết các kỹ năng CSSK cho bà mẹ, trẻ em đầy đủ hơn. Chúng tôi còn được tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, khám và tư vấn sức khỏe sinh sản”, chị Đinh Thị Ven, ở xã Trà Hiệp (Trà Bồng) cho biết.

Tại trạm y tế các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng đã triển khai hoạt động “Chăm sóc dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời cho bà mẹ - trẻ nhỏ”, tuyên truyền lợi ích của CSSK bà mẹ và trẻ em; hướng dẫn cách chế biến thức ăn tại các thôn có số trẻ em suy dinh dưỡng cao bằng hình thức trình diễn tại chỗ. Thông qua những mô hình trực quan sinh động, người dân đã có nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa của việc CSSK bà mẹ, trẻ em.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 22:25, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.