Đưa thông tin về cơ sở

10:30, 24/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để người dân tiếp cận chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thông tin về giảm nghèo, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền ngay từ cơ sở.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Cổng thông tin điện tử xã Đức Minh (Mộ Đức) tại địa chỉ www.xaducminh.quangngai.gov.vn luôn được cán bộ địa phương cập nhật thông tin đa dạng, phong phú tại nhiều lĩnh vực như: Xây dựng Đảng, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Bình quân mỗi tháng, cổng thông tin điện tử xã đăng tải từ 15 - 20 tin, bài, do chính cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của địa phương viết, với nhiều thông tin thiết yếu như: Lịch làm việc của lãnh đạo xã theo tuần, tình hình phát triển kinh tế - xã hội hằng quý, kiến nghị chính đáng của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, thủy lợi và tình hình sản xuất, kinh doanh...

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Minh Nguyễn Minh Hòa, thời gian qua, bên cạnh việc đưa thông tin đến với người dân thông qua đài truyền thanh cơ sở, địa phương tập trung đẩy mạnh cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân trên môi trường mạng. Việc cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời trên cổng thông tin điện tử xã, là giải pháp hữu hiệu để thông tin được lan tỏa đến với người dân. Hiện trang thông tin điện tử của xã đã thu hút hơn 10 nghìn lượt xem. 

Cán bộ Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Trà Bồng thu chương trình phát thanh.

Tại huyện miền núi Trà Bồng, công tác thông tin để người dân tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến giảm nghèo, những quyền lợi gắn bó với cuộc sống người dân được huyện chú trọng triển khai.

“Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường thời lượng phát sóng các nội dung, tin, bài, phóng sự về công tác giảm nghèo. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm thực hiện 2 phóng sự và 12 tin, bài về công tác giảm nghèo phát trên sóng phát thanh huyện”, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Trà Bồng Phan Thị Xuân Lập cho biết.

Bên cạnh chương trình thời sự hằng ngày, Trung tâm đã xây dựng chuyên mục “Giảm nghèo” trên sóng phát thanh, mỗi tháng 1 số, phát 4 lượt bằng 2 thứ tiếng Kinh và Cor với thời lượng từ 10 - 15 phút. Những thông tin này được các đài truyền thanh cấp xã tiếp sóng, góp phần lan tỏa nhiều thông tin thiết yếu đến người dân địa phương.

Ngoài ra, trang “Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Trà Bồng” trên nền tảng mạng xã hội Facebook hoạt động từ năm 2019 đến nay đã trở thành một trong những kênh thông tin chính thống, hữu ích, phong phú của huyện. Qua đó, các thông tin thời sự, hình ảnh, phóng sự truyền hình về các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đến với người dân trên địa bàn huyện nhanh chóng, kịp thời.

Nâng cấp hệ thống truyền thanh cấp xã

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giảm nghèo về thông tin cho người dân, tỉnh đang tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động của đài truyền thanh cấp xã. Trong đó, tập trung đầu tư hệ thống Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Theo Sở TT&TT, hệ thống Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông hoạt động trên nguyên tắc điều khiển truyền dẫn phát sóng thông qua máy tính, hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet đến các bộ thu phát sóng có lắp sim 4G và loa. Công nghệ mới này cho phép cán bộ đài sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, cho phép thu, phát hoàn toàn tự động. Do vậy, cán bộ truyền thanh chỉ cần một máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet là có thể ngồi bất cứ nơi đâu để điều khiển các thiết bị hoạt động và kiểm duyệt, điều chỉnh được lịch tiếp âm, lịch phát sóng của đài thông qua phần mềm quản lý, giám sát hệ thống.

Năm 2023, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, tỉnh đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông tại huyện Lý Sơn và 22 xã, với tổng kinh phí khoảng 8 tỷ đồng. Công tác lắp đặt, vận hành hệ thống được thực hiện từ cuối tháng 11/2023 đến ngày 15/12/2023.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:30, 24/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.