Để các Mẹ sống vui, sống khỏe 

14:41, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, ngành ở TX.Đức Phổ luôn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH).

Những ngày tháng 4, căn nhà nhỏ của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Dũng (92 tuổi), ở phường Phổ Văn, rộn ràng tiếng nói cười, giúp Mẹ luôn vui vẻ. Chồng mẹ Dũng là liệt sĩ Lê Phùng hy sinh năm 1965, sau đó 10 năm người con trai thứ 3 là Lê Tiến Lực hy sinh chỉ trước khi giải phóng Quảng Ngãi 1 tháng. “Mẹ vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác, khi phần mộ của chồng và con trai đều đã được quy tập đưa vào Nghĩa trang Liệt sĩ phường Phổ Văn. Ở tuổi này hạnh phúc của Mẹ đơn giản lắm, chỉ cần các con thường xuyên đến thăm hỏi, còn nhớ đến Mẹ là vui rồi”, Mẹ Dũng nói.  

Theo Phòng LĐ-TB&XH TX.Đức Phổ, hiện thị xã có 27 Mẹ VNAH còn sống và được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng với mức 3 triệu đồng/tháng. Thời gian qua, cán bộ và nhân dân TX.Đức Phổ luôn dành sự quan tâm, chăm lo chu đáo cho Mẹ VNAH, để các Mẹ được sống vui, sống khỏe trong suốt quãng đời còn lại.

Rời căn nhà của Mẹ Dũng với sự lưu luyến, bịn rịn, chúng tôi lại theo chân đoàn viên, thanh niên TX.Đức Phổ tìm về phường Phổ Ninh để gặp Mẹ VNAH Đỗ Thị Muộn (91 tuổi). Chiến tranh đã qua đi, dù nỗi đau không thể nào nguôi, nhưng Mẹ Muộn vẫn luôn tự hào về chồng, con của mình đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Những năm qua, bên cạnh việc hưởng trợ cấp hằng tháng, Mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị và địa phương, giúp Mẹ có động lực hơn trong cuộc sống.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Muộn vui và xúc động khi được đoàn viên, 
thanh niên đến thăm hỏi.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Muộn vui và xúc động khi được đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi.

Đến nhà Mẹ, các bạn đoàn viên, thanh niên phân công dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, lau chùi bàn thờ; người thăm hỏi, trò chuyện... Những lời hỏi thăm ân cần trao gửi đến Mẹ khiến Mẹ Muộn rưng rưng xúc động. Mẹ kể, vào các dịp lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng thường đến thăm, thường xuyên nhất là các cháu thanh niên địa phương. Các cháu đến nhà nấu bữa cơm thân mật cùng gia đình, thắp hương tri ân các liệt sĩ. Bữa cơm ấm áp lắm.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở TX.Đức Phổ đã có nhiều hoạt động hướng đến các Mẹ VNAH trên địa bàn. Trong đó có mô hình “Bữa cơm yêu thương” tổ chức tại nhà các Mẹ VNAH và gia đình chính sách. Trong đó, Thị đoàn Đức Phổ thực hiện 1 bữa cơm/quý, các cơ sở đoàn thực hiện ít nhất 1 lần/năm. Từ hoạt động này, thanh niên địa phương đến thăm, chia sẻ cùng các Mẹ. Ngoài ra, các cơ sở đoàn cũng thực hiện các phần việc như tổ chức dọn vệ sinh, thăm khám sức khỏe, sửa chữa nhà ở cho các gia đình người có công; quét dọn, vệ sinh các phần mộ, cảnh quan trong khuôn viên và dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thị xã. “Các hoạt động này gửi gắm thông điệp, lời tri ân mà tuổi trẻ thị xã dành cho các Mẹ VNAH, những người phụ nữ phải chịu nhiều mất mát, hy sinh lớn lao trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc”, Phó Bí thư Thị đoàn Đức Phổ Trương Minh Linh bày tỏ.

Bài, ảnh: X.HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:41, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.