Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Triển khai nhiều kỹ thuật mới

08:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã mời các chuyên gia đầu ngành y tế đến trao đổi kinh nghiệm, triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật mới. Mới đây, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật đặt vòng nâng CTC Arabin nhằm hạn chế sinh non tại Khoa sản của bệnh viện.
 
[links()]
 
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh - Trưởng khoa Sản (BVSN tỉnh) cho hay, đến nay khoa đã đặt vòng nâng CTC Arabin cho 15 trường hợp có nguy cơ sinh non. Dụng cụ đặt vòng nâng bằng silicon giúp nâng đỡ CTC và thai nhi trước khả năng lọt khỏi tử cung. Phương pháp này hoàn toàn không xâm lấn và không cần gây tê. Qua theo dõi, sản phụ sau khi đặt vòng nâng không có bất cứ khó chịu nào. “Thời điểm thích hợp để thai phụ đặt vòng nâng CTC Arabin là từ tuần 13- 20 của thai kỳ. Những thai phụ cần phải đặt vòng nâng CTC là những trường hợp đã có tiền sử sẩy thai hoặc CTC ngắn, hở. Muốn biết rõ triệu chứng, khi mang thai, thai phụ nên thường xuyên khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi, xem xét áp dụng phương pháp tốt nhất để bảo vệ thai nhi”, bác sĩ Minh khuyến cáo.
 
Chuyên gia y tế người Cuba chăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Chuyên gia y tế người Cuba chăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Theo các bác sĩ chuyên ngành, sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ sơ sinh. Hội chứng này có nhiều nguyên nhân, trong đó CTC ngắn và hở là nguyên nhân chính gây ra sẩy thai hoặc sinh non. Trước đây, khi bác sĩ siêu âm chẩn đoán thai phụ có CTC ngắn hoặc hở là sử dụng phương pháp khâu cổ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này là một kỹ thuật xâm lấn có thể gây nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi khi phẫu thuật.
 
Trong những báo cáo nghiên cứu gần đây, vòng nâng CTC Arabin được xem là có hiệu quả trong việc điều trị CTC ngắn hoặc hở, một phương pháp mới trong dự phòng sinh non ở thai phụ có CTC ngắn hoặc hở. Các bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh)... đã triển khai hiệu quả kỹ thuật đặt vòng nâng CTC Arabin. 
 
Mới đây, BVSN tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học nhằm thảo luận chuyên sâu các chuyên đề thuộc chuyên khoa của bệnh viện. Có 300 bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong nước và các chuyên gia y tế đến từ nước ngoài tham gia thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, báo cáo kết quả một số kỹ thuật mang lại hiệu quả cao trong quá trình khám, chữa bệnh, trong đó có báo cáo hiệu quả về đặt vòng nâng CTC Arabin. Giám đốc BVSN tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết, qua thực tế ở một số bệnh viện lớn và báo cáo khoa học của các chuyên gia đầu ngành, vòng nâng CTC Arabin cho tỷ lệ thành công cao và ít biến chứng trong điều trị CTC ngắn và hở, giúp thai phụ và thầy thuốc có nhiều lựa chọn hơn trong việc dự phòng nguy cơ sinh non. Bệnh viện đã cử 3 bác sĩ Khoa Sản vào Bệnh viện Từ Dũ để học tập kinh nghiệm; đồng thời mua sắm trang thiết bị y tế để triển khai kỹ thuật mới này. 
 
Tầm soát ung thư cổ tử cung và siêu âm tuyến vú miễn phí
 
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vừa tổ chức tư vấn, khám sức khỏe xét nghiệm công thức máu, sinh hóa, khám nội khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung và siêu âm tuyến vú miễn phí cho 20 cán bộ, nhân viên, người lao động nữ trên địa bàn tỉnh. Trường hợp mắc bệnh lý sản - phụ khoa được hướng dẫn làm các xét nghiệm chuyên sâu và giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để điều trị. Ngoài ra, hằng năm, BVSN tỉnh còn tổ chức các chuyến khám bệnh từ thiện cho phụ nữ ở các huyện, thị xã trong tỉnh.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 

.