Điều trị thành công ca sốt xuất huyết thể não hiếm gặp

09:10, 25/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng thể não. Đây là ca bệnh rất hiếm gặp, gây rối loạn tri giác, co giật, nguy cơ cao đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
[links()]
Bệnh nhi 8 tuổi được đưa vào viện khi có biểu hiện sốt cao liên tục và nôn ói trong 5 ngày trước đó. Người nhà có chở bé đi chích lể nhưng thấy tình trạng diễn tiến nặng hơn nên đưa vào viện. Bé được thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán bị sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra.
 
Sau khi vào viện, bé mệt mỏi nhiều, còn sốt cao liên tục, nôn ói nhiều lần, đau bụng vùng gan và thượng vị, ăn uống kém. Đến ngày thứ 6 của bệnh, bệnh nhi có biểu hiện rối loạn tri giác, mất nhận thức với đồ vật và mọi người xung quanh, đau đầu dữ dội, vẫn còn sốt và nôn ói nhiều. Sau đó, bé lên cơn co giật tay, chân.
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết thể não hiếm gặp đã được điều trị thành công.
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết thể não hiếm gặp đã được điều trị thành công.
Bác sĩ Đỗ Duy Thanh – Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh) cho biết, bệnh nhi được xử trí cắt cơn co giật, thở oxy, truyền dịch nuôi dưỡng. Sau khi ra khỏi tình trạng cấp cứu, bé được tiến hành các xét nghiệm kiểm tra và hội chẩn viện. Kết quả chọc dò tủy sống, MRI sọ não và điện não đồ ghi nhận các tổn thương nghi ngờ viêm não.
 
Qua quá trình thăm khám và hội chẩn, bé được chẩn đoán sốt xuất huyết thể não. Sau 3 ngày được điều trị tích cực, bé tỉnh táo hoàn toàn, không co giật lại, hết sốt, vận động và tinh thần hồi phục hoàn toàn. Đến nay, bệnh nhi đã được xuất viện và không có di chứng.
 
“Số ca bệnh mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh thời gian gần đây tăng cao. Tuy nhiên, biến chứng gây viêm não - màng não là ca bệnh nặng rất hiếm gặp. Năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm và được dự đoán sẽ kéo dài, vì vậy người dân không được chủ quan. Đặc biệt các trường hợp sốt cao kéo dài không nên dùng các biện pháp chích lể dân gian tại nhà mà nên được thăm khám tại các cơ sở y tế”, bác sĩ Thanh nói thêm.
 
Tin, ảnh: PV

 


.