Ngày thơ Việt Nam trên quê hương núi Ấn - Sông Trà

10:02, 04/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 3/2, Hội Văn học - Nghệ thuật (VH - NT) tỉnh đã tổ chức Chương trình Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI năm 2023, nhân dịp tết Nguyên tiêu Quý Mão 2023. Chương trình thu hút sự tham dự đông đảo của các nhà thơ, người sáng tác thơ và các hội viên.
 
[links()]
 
Ngày thơ Việt Nam 2023 có chủ đề “Nhịp điệu mới”, thể hiện ước vọng khi đất nước đã vượt qua đại dịch, cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới, cùng với sự phục hồi mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội; hướng tới một tương lai tươi đẹp.  
 
Ở Quảng Ngãi, với chủ đề “Nhịp điệu mới trên quê hương núi Ấn - sông Trà”, chương trình mang đến 15 tiết mục thơ ca, hát múa. Phần lớn các tiết mục là tác phẩm của các nhà thơ, người sáng tác thơ trên địa bàn tỉnh.
 
Trong không gian ấm cúng, công chúng, những người yêu thơ, nhạc được thưởng thức những tiết mục giàu cảm xúc, khi lắng đọng, lúc thăng hoa, thể hiện được niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước trong mùa Xuân mới; tình yêu cuộc sống và những rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của quê hương núi Ấn - sông Trà. 
 
Một số nhà thơ, tác giả thơ trình diễn tại chương trình.
Một số nhà thơ, tác giả thơ, nghệ sĩ ngâm thơ thể hiện tác phẩm tại chương trình.
 
Tiêu biểu là những tác phẩm thơ, gồm: Nguyên tiêu Quảng Ngãi (Nhân Ảnh); Tết về trên bản Đồng Cau (Khôi Nguyên); Thầm thương (Nguyễn Tấn Hải); Sắc Xuân ngày mới (Hạnh Nhi); Quảng Ngãi sau ngày bão (Minh Đoàn); Bùi Hui gọi (Hoàng Lan Quyên); Như hoa hướng dương (Trần Thu Hà)... Những tác phẩm nhạc kết hợp với thơ, gồm: Nắng Xuân về (Thơ: Hoàng Diễm, nhạc: Minh Châu); Đưa em về thăm cầu Cổ Lũy (Thơ: Sơn Trần, nhạc: Nhật Thanh); Đêm trăng Xuân (Thơ: Nguyễn Ngọc Hưng, nhạc: Văn Phượng)… 
 
Tiết mục hát múa
Tiết mục hát múa "Tổ quốc vinh quang" do các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm VH - NT tỉnh biểu diễn.
Tiết mục hát múa
Tiết mục hát múa "Điệp khúc giữa đại ngàn" do ca sĩ Mebla Sialơ thể hiện cùng tốp múa là các em học sinh người Cadong.
 
Bên cạnh các tiết mục thơ, nhạc, chương trình còn mang đến một số tiết mục hát múa đặc sắc, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, gồm: Vững bước dưới cờ Đảng (Trần Ngọc Lân); Tổ quốc vinh Quang (Thơ: Tạ Văn Quân, nhạc: Hồ Trọng Tuấn); Điệp khúc đại ngàn (Thơ: Lê Hoài Thạnh, nhạc: Sỹ Hùng).
 
Ngày thơ Việt Nam là một trong những hoạt động được Hội VH - NT tỉnh hưởng ứng, tổ chức thường niên. Tuy nhiên, từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động bị trì hoãn, không tổ chức tập trung, cho đến nay được tổ chức lại.
 
Ngày thơ nhằm tôn vinh giá trị tốt đẹp của thơ ca và đóng góp của nhà thơ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng. Đây cũng là dịp để các nhà thơ, người đam mê sáng tác thơ giao lưu, gặp gỡ, bày tỏ những suy nghĩ, gửi gắm tâm tư, tình cảm vào thơ ca. 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.