Nhịp điệu mới...

05:02, 04/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên tiêu từ lâu đã trở thành ngày hội của các thi nhân, văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ. Đây là dịp để tôn vinh những giá trị tốt đẹp của thơ ca và những đóng góp của các nhà thơ đối với sự phát triển của văn hóa dân tộc.
 
Ngày thơ Việt Nam 2023 năm nay với chủ đề "Nhịp điệu mới". Đây là ước vọng khi đất nước đã vượt qua đại dịch thế kỷ, cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới, cùng với sự phục hồi mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng tới một tương lai tươi đẹp.
 
Ước vọng  trên quê hương núi Ấn - sông Trà
 
Tiến sĩ Mai Bá Ấn - Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh cho biết, sau 3 năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 không thể tổ chức tập trung, vào dịp tết Nguyên tiêu năm nay Hội VHNT tỉnh sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Nhịp điệu mới trên quê hương núi Ấn - sông Trà”. Tại đêm thơ sẽ có 15 tiết mục, trong đó có 7 tiết mục thơ - nhạc, 8 tiết mục thơ do các tác giả thơ, nghệ sĩ biểu diễn. Đa số các tác phẩm thơ được trình diễn là những vần thơ mang âm hưởng nhịp điệu mới, hơi thở hiện đại, giới thiệu những danh lam thắng cảnh, những thành tựu trên quê hương núi Ấn - sông Trà.
 
Các nghệ sĩ biểu diễn thơ - nhạc tại buổi ra mắt tập thơ
Các nghệ sĩ biểu diễn thơ - nhạc tại buổi ra mắt tập thơ "Sắc màu thời gian". Ảnh: Kim Ngân
Đêm thơ được tổ chức đúng vào dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, mở màn sẽ là tiết mục “Vững bước dưới cờ Đảng”. Mở đầu tiết mục thơ, khán giả sẽ được thưởng thức bài thơ “Nguyên tiêu Quảng Ngãi” do tác giả Nhân Ảnh biểu diễn. Với những vần thơ đầy tin yêu, hy vọng: “Nguyên tiêu Quảng Ngãi sáng vô cùng/ Tỏa ánh soi Trường Lũy Biển Đông/ Lửa sóng lung linh làn sóng biếc/ Lời tim rực rỡ ngọn tim hồng...”. Sau đó là những bản nhạc phổ thơ của các tác giả thơ Quảng Ngãi. Trong chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức những bài thơ mang âm hưởng nhịp điệu mới như: “Tết về trên bản Đồng Cau” của nhà thơ Khôi Nguyên, “Sắc xuân ngày mới” của tác giả Hạnh Nhi; “Như hoa hướng dương” của tác giả Trần Thu Hà; “Tiếng Xuân” của tác giả Vũ Thị Thanh. Hầu hết các bài thơ được sáng tác trong dịp đầu Xuân và tết Nguyên tiêu đều là tiếng thơ, tiếng lòng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, là tình yêu cuộc sống và những cảm thức trước vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của quê hương núi Ấn - sông Trà. Chính sự đồng điệu của những tâm hồn nghệ sĩ đã làm thăng hoa các tác phẩm thơ ca.
 
Phong trào thơ ca phong phú  
 
Quảng Ngãi hiện có hơn 100 nhà thơ, tác giả thơ, là một trong những tỉnh có nhiều nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam như Thanh Thảo, Nguyễn Trung Hiếu, Phạm Đương, Nga Ri Vê, Nguyễn Ngọc Hưng... Hiện nay, ngoài các nhà thơ, tác giả thơ thuộc Hội VHNT  tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều diễn đàn thơ ca là những câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thơ trực thuộc các địa phương. Thơ ca mỗi dịp tết Nguyên tiêu vì thế trở thành tiếng nói chung, thể hiện những hướng sáng tạo mới, nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng chân - thiện - mỹ của những người yêu thơ. Nhiều người đến với thơ không chỉ như một thú chơi tao nhã mà trên hết là một nhu cầu tự thân muốn tìm kiếm sự hứng khởi trong sáng tạo, nguồn vui trong lao động nghệ thuật và gia tăng thi vị cho cuộc sống.
 
Câu lạc bộ thơ Trà Giang trực thuộc Trung tâm VHNT  tỉnh, đến nay đã xuất bản 4 tập thơ "Trà Giang thương nhớ". Mùa xuân này, CLB tròn 10  năm tuổi. Với số lượng hơn 75 thành viên có tình yêu và đam mê với thơ, các hội viên trong CLB đã có nhiều sáng tác mới, lan tỏa những mùa xuân của đất nước. “Nhân Ngày thơ Việt Nam, CLB sẽ tổ chức đi thực tế, giao lưu thơ ca. Chúng tôi sẽ tiếp tục sáng tác để đưa nét đẹp của thơ ca đến với mọi người, lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng”, Chủ nhiệm CLB thơ Trà Giang Phan Bá Trình cho hay. Ngoài CLB thơ Trà Giang, trên địa bàn tỉnh còn nhiều CLB thơ hoạt động sôi nổi như CLB thơ Đường Luật, CLB thơ Vệ Giang, CLB thơ Phước Giang (Nghĩa Hành), CLB thơ Vĩnh Sơn (Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh), CLB thơ Phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), CLB Nhà giáo (thuộc Hội Giáo chức tỉnh). Vào dịp tết Nguyên tiêu năm nay, một số CLB in và phát hành các đặc san thơ, cùng đọc thơ của nhau để có thêm cảm hứng mới từ cách nhìn, cách thể hiện khác nhau, cùng lan tỏa tình yêu thơ với công chúng.
 
KIM NGÂN
 
 

.