Gói hỗ trợ 2% lãi suất: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

07:10, 23/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xảy ra nhiều vướng mắc, nên số lượng doanh nghiệp (DN) được tiếp cận gói hỗ trợ này còn ít.  
 
[links()]
 
Một số trường hợp chưa quy định rõ
 
Mới đây, tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức, đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã nêu thắc mắc vì sao công ty đã làm việc với các ngân hàng thương mại, đảm bảo các điều kiện nhưng vẫn chưa được ngân hàng hỗ trợ lãi suất 2%. Hiện tổng các khoản vay của DN tại các ngân hàng trên 1.500 tỷ đồng nhưng lãi suất ngân hàng cho vay cao, tỷ giá USD cũng rất cao nên DN gặp nhiều khó khăn, vì chi phí sản xuất cao. Do đó, các ngân hàng cần sớm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ lãi suất; đồng thời nới lỏng hạn mức tín dụng để DN có thể vay thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Chính sách hỗ trợ 2% lãi suất sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm khoản chi phí để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh.            Ảnh: H.HOA
Chính sách hỗ trợ 2% lãi suất sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm khoản chi phí để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.HOA
Liên quan đến trường hợp của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, đại diện lãnh đạo BIDV Quảng Ngãi cho rằng, DN này vừa có tiền gửi tại ngân hàng vừa vay tiền tại ngân hàng nên ngân hàng không rõ là DN có thuộc trường hợp được hỗ trợ lãi suất hay không nên chưa hỗ trợ. Vấn đề này chưa được Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn rõ ràng, trong khi việc tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh chia sẻ, thời gian qua, Vietcombank Quảng Ngãi đã tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện các thủ tục để ngân hàng hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, hiện nay, một số DN còn gặp vướng mắc trong việc đánh giá khả năng  phục hồi để hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31. Còn với một số nhóm ngành có sự tăng trưởng mạnh sau dịch bệnh liên quan đến xuất nhập khẩu, DN muốn vay bằng đô la Mỹ, song Nghị định 31 chỉ hỗ trợ lãi suất theo Việt Nam đồng.
 
Theo các ngân hàng, đối tượng hỗ trợ lãi suất đã được Nghị định 31 cụ thể hóa, song thực tiễn một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành chưa được quy định rõ. Hiện nay, nhiều hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.
 
Kịp thời tháo gỡ vướng mắc
 
Tính đến ngày 30/9/2022, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã xét duyệt hỗ trợ lãi suất cho 11 lượt khách hàng, với dư nợ trên 645 tỷ đồng; số tiền lãi đã hỗ trợ lãi suất là 973 triệu đồng. Doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình trên 712 tỷ đồng. Cụ thể, BIDV Quảng Ngãi đã hỗ trợ 2 khách hàng, với dư nợ trên 226 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ trên 591 triệu đồng. Vietcombank Quảng Ngãi hỗ trợ 4 khách hàng, với dư nợ trên 392 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ 276 triệu đồng, dự kiến đến ngày 31/12/2022, số dư nợ hỗ trợ 600 tỷ đồng. Trong khi đó, BIDV Dung Quất hỗ trợ 2 khách hàng và Vietinbank Quảng Ngãi hỗ trợ 1 khách hàng...
 
Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, tâm lý của các ngân hàng thương mại và khách hàng khi tham gia chương trình đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
 
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đinh Văn Công cho biết, để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến gói hỗ trợ 2% lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức các buổi đối thoại giữa ngân hàng với DN. Qua đó, đã tháo gỡ được một số vướng mắc, giúp DN tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục truyền thông giúp người dân, DN hiểu hơn về chính sách và nâng cao khả năng tiếp cận chương trình hỗ trợ theo Nghị định 31 với mục tiêu tiếp sức cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong quá trình phục hồi và phát triển. Đối với những vướng mắc liên quan đến chính sách, Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả.
 
HỒNG HOA

.