Nghĩa Hành: Hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao

07:10, 22/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giai đoạn 2018 - 2021, huyện Nghĩa Hành đã duy trì các tiêu chí của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), được UBND tỉnh chọn là huyện xây dựng và đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Tuy nhiên, vì nguồn lực hạn chế, yêu cầu tiêu chí cao, cơ sở hạ tầng bắt đầu xuống cấp dẫn đến việc xây dựng NTM nâng cao gặp nhiều khó khăn.
 
[links()]
 
Huyện Nghĩa Hành chú trọng thúc đẩy liên kết sản xuất, quảng bá tiêu thụ các sản phẩm OCOP địa phương, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Huyện Nghĩa Hành chú trọng thúc đẩy liên kết sản xuất, quảng bá tiêu thụ các sản phẩm OCOP địa phương, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, nhất là hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống người dân ở huyện Nghĩa Hành được đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã có những bước phát triển theo hướng hàng hóa, hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; thu nhập bình quân đạt 48 triệu đồng/người/năm. Trong 9 tháng năm 2022, huyện Nghĩa Hành thực hiện điều chỉnh quy hoạch NTM ở các xã, công nhận 17 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.
 
Tuy nhiên, khó khăn đối với huyện Nghĩa Hành là công tác xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn chưa triệt để, quy mô sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, cơ giới hóa thiếu đồng bộ, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Trong khi đó, Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, giai đoạn 2022 - 2025 có nhiều tiêu chí hơn và chất lượng tiêu chí cũng được nâng cao hơn. 
 
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, huyện sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và xây dựng huyện NTM nâng cao. Trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy mạnh mẽ việc liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương. Ngoài ra, huyện tranh thủ các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp; phát triển du lịch nông thôn để tạo sinh kế, tăng thêm thu nhập cho người dân. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, Nghĩa Hành mong muốn được tiếp sức từ các nguồn vốn ngân sách trung ương và tỉnh, để đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trước năm 2025.  
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.