Nhiều nơi cần chợ trung tâm xã

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc xây dựng chợ trung tâm xã vừa xóa cảnh buôn bán tạm bợ, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số xã trong tỉnh vẫn chưa có chợ để người dân buôn bán, do khó khăn về nguồn kinh phí.
 
[links()]
 
Có chợ, lợi cả đôi đường
 
Nhiều năm nay, vì không có chợ trung tâm xã, người dân, tiểu thương ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) phải mua bán ngay trên Quốc lộ 24B, đoạn qua thôn An Bình và thôn Hương Nhượng Nam. Việc tụ tập buôn bán sát đường gây mất an toàn giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra ở 2 điểm họp chợ trên. Trước nhu cầu cấp thiết phải xóa chợ tạm, đầu năm 2020, chợ trung tâm xã Tịnh Đông được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 3,8 tỷ đồng, do UBND xã Tịnh Đông làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng Thành Đô đảm nhận thi công. Đến tháng 9/2021, chợ hoàn thành. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19 và một số lý do khách quan nên mãi đến nay, chính quyền mới vận động được tiểu thương vào chợ buôn bán.
 
Sau một thời gian dài được chính quyền vận động, tiểu thương đã đồng ý vào chợ Tịnh Đông (Sơn Tịnh) để buôn bán.
Sau một thời gian dài được chính quyền vận động, tiểu thương đã đồng ý vào chợ Tịnh Đông (Sơn Tịnh) để buôn bán.
Ông Nguyễn Văn Trung, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông cho biết, trong 2 năm qua, phải buôn bán sát Quốc lộ 24B tôi thấy rất nguy hiểm cho bản thân và những người đến mua hàng. Vì vậy, tôi ủng hộ việc đưa chợ trung tâm xã vào hoạt động. Hiện tôi đã thuê 1 lô sạp và đưa hàng hóa vào buôn bán. Dời vào chợ mới, việc buôn bán thuận lợi, an toàn hơn so với buôn bán ở chợ tự phát.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông Nguyễn Phạm Phong cho biết, chợ trung tâm xã có 32 lô và hiện tất cả tiểu thương ở 2 chợ tạm trên địa bàn xã đã di chuyển đến để buôn bán. Mức giá thuê 1 lô sạp là 60 triệu đồng trong 10 năm. Tính ra tiểu thương chỉ tốn 500 nghìn đồng/lô sạp mỗi tháng, phù hợp với điều kiện kinh tế của tiểu thương. Việc tiểu thương vào chợ trung tâm để buôn bán đã chấm dứt tình trạng họp chợ cạnh Quốc lộ 24B, đảm bảo an toàn giao thông và tạo mỹ quan cho xã nông thôn mới...
 
Người dân mong có chợ
 
Tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh ở xã Trà Tân (Trà Bồng) mới đây, ông Phạm Xuân Minh, ở thôn Trường Giang phản ánh, xã Trà Tân và Trà Bùi nằm sát nhau nhưng cả 2 xã hiện vẫn chưa có chợ trung tâm. Người dân muốn mua nhu yếu phẩm phải đến các tiệm tạp hóa, hoặc “chợ di động” của những người buôn bán từ đồng bằng chở hàng hóa lên. “Điều này gây khó khăn cho người dân cũng như nhu cầu có nơi buôn bán hàng hóa của tiểu thương. Vì vậy, địa phương rất cần nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng chợ trung tâm xã”, ông Minh kiến nghị.
 
Trưởng phòng Kinh tế  -  Hạ tầng huyện Trà Bồng Lê Anh Chiến cho biết, huyện đã đưa vào danh mục đầu tư xây dựng chợ trung tâm ở các xã, giai đoạn 2021 - 2025; trong đó có xã Trà Tân. Dự kiến từ nay đến năm 2025, huyện Trà Bồng sẽ bố trí kinh phí đầu tư xây dựng 6 chợ trung tâm xã.
 
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Trà Bồng, Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu cho rằng, việc kiến nghị xây dựng chợ của người dân là thiết thực. Huyện Trà Bồng cần nghiên cứu xây dựng chợ trung tâm cho xã Trà Tân và Trà Bùi sao cho phù hợp. Có chợ trung tâm, chính quyền xã sẽ dễ quản lý, tránh chợ tự phát; đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương và hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
 
Còn tại xã Bình Hiệp (Bình Sơn), chợ Liên Trì hiện xây dựng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, nhất là những công nhân làm việc tại KCN - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp Hồ Văn Thái, việc đầu tư xây dựng lại chợ Liên Trì rất cấp thiết. Hiện Sở KH&ĐT đang trình UBND tỉnh phê duyệt phương án xây dựng chợ, với kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Chợ được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng cao của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.