Bảo hiểm xã hội tỉnh: Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu

08:10, 27/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT và BHTN năm 2022, BHXH tỉnh và các địa phương đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia.
 
[links()]
 
Từ đầu tháng 7/2022, BHXH huyện Tư Nghĩa đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, tạo thuận lợi cho người bệnh. Bà Nguyễn Thị Huệ, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, trước đây, khi đi khám bệnh, tôi phải mang theo thẻ BHYT, sổ khám bệnh và xuất trình chứng minh nhân dân để nhân viên bệnh viện kiểm tra thông tin. Còn nay, khi sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip, tôi không phải mang theo nhiều giấy tờ và giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục khám, chữa bệnh.  
 
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh xuống cơ sở phát tờ rơi tuyên truyền chính sách bảo hiểm để phát triển đối tượng tham gia.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh xuống cơ sở phát tờ rơi tuyên truyền chính sách bảo hiểm để phát triển đối tượng tham gia.
Giám đốc BHXH huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đình Lâm cho biết, ngoài triển khai tích hợp thẻ BHYT vào thẻ căn cước công dân gắn chíp, BHXH huyện còn tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng VssID- BHXH số, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đến cuối tháng 9/2022, toàn huyện có 26% người tham gia BHXH, 90% người tham gia BHYT.
 
Đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 70% cơ sở khám, chữa bệnh áp dụng tra cứu BHYT bằng căn cước công dân có gắn chip. Việc sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip thay thế thẻ BHYT bằng giấy không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh, mà còn rất tiện ích trong khâu quản lý bệnh nhân tại cơ sở khám, chữa bệnh. Qua đó, giúp BHXH tỉnh dễ dàng quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT, kiểm soát chặt chẽ tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.
 
Thời gian qua, các đơn vị BHXH huyện, thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết, chính quyền địa phương đã phối hợp với BHXH tỉnh mở rộng mạng lưới nhân viên thu, điểm thu. Đến thời điểm này, TP.Quảng Ngãi có 5 tổ chức dịch vụ thu. Các điểm thu này vừa tuyên truyền chính sách bảo hiểm, vừa triển khai các tiện ích sử dụng bảo hiểm để người dân dễ dàng tham gia. Đến cuối tháng 9/2022, TP.Quảng Ngãi có 93% người dân tham gia BHYT.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, vấn đề tồn tại cần tập trung giải quyết hiện nay là tình trạng nợ bảo hiểm. Tính đến cuối tháng 9/2022, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN gần 187 tỷ đồng, chiếm 5,36% kế hoạch giao, cao hơn 0,32% chỉ tiêu giảm nợ BHXH Việt Nam giao. Trong đó, TP.Quảng Ngãi có 1.309 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 101 tỷ đồng (BHXH hơn 59 tỷ đồng, BHYT gần 6,5 tỷ đồng và nợ BHTN hơn 1,86 tỷ đồng...).
 
Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, đến nay, toàn tỉnh có gần 124 nghìn người tham gia BHXH, đạt gần 93%; hơn 15 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (51,67%); hơn 113 nghìn người tham gia BHTN (gần 92%); gần 1,2 triệu người tham gia BHYT (97,2%). Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH tỉnh tập trung đôn đốc thu, giảm nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã triển khai công tác thu, cấp thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên năm học 2022 - 2023; kiểm tra, rà soát, gửi thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH cho người lao động hoặc tham gia chưa đầy đủ theo dữ liệu từ cơ quan thuế cung cấp; tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tuyên truyền hướng dẫn cài đặt VssID - BHXH số...
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 

.